Dòng sự kiện:
Quảng Ninh nhập khẩu điện từ Trung Quốc
23/05/2023 13:10:09
Sau khi thực hiện ký kết hợp đồng, toàn bộ TP Móng Cái và huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) sẽ sử dụng điện từ phía Trung Quốc cung cấp trong các tháng 5, 6, 7.

TP Móng Cái sẽ cắt điện để đấu nối đường dây 110 kV Móng Cái - Đông Hưng. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

UBND TP Móng Cái cho biết ngày 22/5, tại TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã có buổi làm việc với Công ty Lưới điện Quảng Tây (Trung Quốc) để đàm phán, hợp đồng nhập khẩu điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với Công ty lưới điện Quảng Tây.

Theo đó, Công ty Lưới điện Quảng Tây - Trung Quốc nhất trí với phương án nhập khẩu điện qua đường dây 110 kV Thâm Câu - Móng Cái do phía Việt Nam đề xuất. Đồng thời, khẳng định sẽ triển khai ngay công tác chuẩn bị hạ tầng cơ sở, công tác kỹ thuật vận hành để đảm bảo cung cấp điện cho phía Việt Nam sau khi lãnh đạo hai bên thực hiện ký kết hợp đồng mua bán điện.

Theo đó, trong các tháng 5, 6, 7, điện nhận từ nguồn Trung Quốc sẽ được cấp cho trạm 110 kV Móng Cái (TP Móng Cái) và 110 kV Quảng Hà (huyện Hải Hà). Như vậy, sau khi thực hiện ký kết hợp đồng, toàn bộ TP Móng Cái và huyện Hải Hà sẽ sử dụng điện từ phía Trung Quốc cấp.

Sau khi đàm phán thống nhất các thỏa thuận, trong ngày 23/5, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán điện và dự kiến 0h ngày 24/5, sẽ chính thức đóng điện từ phía Thâm Câu (Trung Quốc) sang Việt Nam qua đường dây 110 kV Thâm Câu - Móng Cái.

Để phục vụ đấu nối, trên địa bàn thành phố Móng Cái sẽ tạm thời bị cắt điện từ 3-6 giờ ngày 22/5.

Trước đó, ngày 18/5, do tình trạng thiếu hụt điện và bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng trên địa bàn xã Vũ Oai (TP Hạ Long) đã ảnh hưởng tới 2 đường dây điện 110 kV cấp điện cho các trạm 110 kV ở một số phường trên địa bàn.

Do vậy, một số địa phương trên địa bàn TP Hạ Long trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua đã bị cắt điện luân phiên, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 vừa qua mới chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc, nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc đã lên rất cao. Điển hình như ngày 6/5, công suất tiêu thụ toàn quốc đã ở mức hơn 43.300 MW, sản lượng tiêu thụ trong toàn quốc cũng đã lên tới hơn 895 triệu kWh.

Dự báo trong các tháng tiếp theo, bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi lượng nước về các hồ thủy điện cũng đang giảm.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến