Dòng sự kiện:
Quốc Cường Gia Lai đang vay tiền của ai?
24/08/2021 14:46:33
Tổng nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai lên đến 5.657 tỷ đồng, ngoài phần nhỏ vay ngân hàng, số tiền còn lại chủ yếu vay từ các công ty và người nhà lãnh đạo.

CEO cho công ty mượn gần 100 tỷ

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (MCK: QCG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2021.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai hơn 9.922 tỷ đồng, giảm 4% so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả của công ty là 5.657 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, nợ vay ngân hàng 454 tỷ đồng gồm vay 100 tỷ ngân hàng Liên doanh Việt Nga và vay 354 tỷ đồng ngân hàng TMCP Ngoại thương.

Chủ yếu các khoản vay của Quốc Cường Gia Lai lại từ các các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho công ty mượn gần 100 tỷ.

Cụ thể, trong số các cá nhân cho công ty vay nợ, đứng đầu là Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan. Bà Loan đã cho Quốc Cường Gia Lai mượn số tiền lên đến hơn 97 tỷ đồng. Con gái bà Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My cũng cho công ty của mẹ mượn 11 tỷ đồng.

Song song đó, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai Lại Thế Hà cho công ty vay gần 47,5 tỷ đồng. Con gái ông Hà - bà Lại Thị Hoàng Yến cũng có Quốc Cường Gia Lai vay 73,5 tỷ đồng.

Các khoản phải trả, phải nộp với các bên liên quan của Quốc Cường Gia Lai (Nguồn: BCTC QCGL)

Hiện, chủ nợ lớn nhất đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn tiền là CTCP Bất động sản Hiệp Phúc 423 tỷ đồng, Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh Nhà Phạm Gia gần 153 tỷ đồng.

Bất động sản Hiệp Phúc - tiền thân là CTCP Quốc tế An Vui từng thuộc sở hữu của Quốc Cường Gia Lai với tỷ lệ nắm giữ là 90% vốn. Năm 2020, Quốc Cường Gia Lai đã thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty này xuống còn 34%. Hiện bà Nguyễn Thị Như Loan - CEO của Quốc Cường Gia Lai vẫn là đại diện pháp luật của BĐS Hiệp Phúc.

Còn công ty Xây dựng và kinh doanh Nhà Phạm Gia cũng không hề xa lạ, cổ đông lớn hiện là bà Nguyễn Ngọc Huyền My - con gái bà Như Loan và bà Lại Thị Hoàng Yến - con gái Chủ tịch QCGL Lại Thế Hà.

Tính đến 30/6, hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai ở mức 7.131 tỷ đồng, chủ yếu trong đó là giá trị bất động sản dở dang 6.291 tỷ đồng, bao gồm các khoản chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến các dự án.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu bán hàng cung cấp dịch vụ của Quốc Cường Gia Lai ghi nhận 203 tỷ đồng, giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, doanh thu đến từ hoạt động chủ chốt là bất động sản của công ty giảm từ 934 tỷ đồng xuống còn 182 tỷ đồng. Trong kỳ, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 9 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, QCG ghi nhận doanh thu 550 tỷ, lợi nhuận sau thuế 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 46% và 31% so với cùng kỳ năm 2020.

QCG gặp hàng loạt biến động

Thời gian qua, doanh nghiệp phố núi chứng kiến hàng loạt biến động. Cuối tháng 6, Quốc Cường Gia Lai giải thể hai công ty thành viên gồm Công ty TNHH Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển và Công ty Cổ phần Bất động sản Quốc Cường Thuận An.

Trong đó, Quốc Cường Phước Kiển là công ty con với 80% vốn thuộc sở hữu của Quốc Cường Gia Lai. Còn Quốc Cường Thuận An là công ty liên kết có 31% vốn do doanh nghiệp của bà Nguyễn Thị Như Loan nắm giữ.

Công ty TNHH Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển được thành lập năm 2015, vốn điều lệ ban đầu 999 tỷ đồng. Doanh nghiệp này ra đời cùng thời điểm Quốc Cường Gia Lai được công nhận là chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Phước Kiển thuộc huyện Nhà Bè, TPHCM.

Phước Kiển là dự án lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai với diện tích lên tới hơn 90 ha. Công ty cho biết đã đền bù 80% diện tích dự án. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn bất động do vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Còn Quốc Cường Thuận An được thành lập vào năm 2020, có vốn điều lệ 355 tỷ đồng với mục đích ban đầu để tham gia phát triển dự án bất động sản tại Bình Dương.

Giữa tháng 6, 2/4 thành viên HĐQT của Quốc Cường Gia Lai từ nhiệm khiến ban lãnh đạo doanh nghiệp chỉ còn 2 người. Cuối tháng 7 vừa qua, công ty mới bổ sung một thành viên HĐQT độc lập.

Tổng giám đốc Như Loan hiện trực tiếp sở hữu 37% cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Cộng với cổ phần của các con và người thân, gia đình bà Loan nắm giữ 55% vốn điều lệ, giữ quyền chi phối doanh nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến