Dòng sự kiện:
Quốc Cường Gia Lai 'sống nhờ' tiền chủ tịch, tổng giám đốc cho mượn
05/11/2021 09:50:51
Đến cuối tháng 9, Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan cùng người thân cho Quốc Cường Gia Lai mượn số tiền tổng cộng 265 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) thông báo doanh thu thuần quý III sụt giảm mạnh đến 57% so với cùng kỳ 2020 chỉ còn 223 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ mảng bất động sản giảm đến 64% chỉ còn 174 tỷ đồng trong khi lĩnh vực kinh doanh thủy điện vẫn duy trì được doanh số như cùng kỳ.

Doanh thu giảm nhưng biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp bất động sản phố núi lại cải thiện đáng kể. Biên lãi gộp quý vừa qua của Quốc Cường Gia Lai đạt 21,5%, tăng mạnh so với mức 16,9% so với quý III năm trước.

Doanh số sụt giảm mạnh, công ty cũng thắt chặt chi phí vận hành. Chi phí bán hàng trong 3 tháng qua của Quốc Cường Gia Lai chỉ còn 9 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phố núi lại chịu khoản phí bồi thường, phạt 7 tỷ đồng trong quý vừa rồi. Ngoài ra, công ty còn hạch toán thêm 6 tỷ đồng tiền chi phí khác nhưng không thuyết minh cụ thể.

Sau cùng, Quốc Cường Gia Lai báo lãi sau thuế 10 tỷ đồng trong quý III, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Biểu đồ: Việt Đức.

Lũy kế từ đầu năm, Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu 774 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 9 tháng 2020. Lợi nhuận ròng sau 3 quý của công ty đạt 38 tỷ đồng, giảm gần 40%.

Đến nay, Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa tổ chức đại hội thường niên với lý do tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp. Do đó, doanh nghiệp cũng chưa thông qua kế hoạch doanh thu, lợi nhuận chính thức cho năm nay.

Đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt gần 9.900 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với hồi đầu năm nay. Trong đó, riêng hàng tồn kho của công ty chiếm tới hơn 7.000 tỷ đồng.

Nợ phải trả của doanh nghiệp chiếm hơn 5.600 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ các khoản vay ngân hàng ngắn hạn, dài hạn đến cuối tháng 9 chỉ hơn 470 tỷ đồng. Trong khi đó, Quốc Cường Gia Lai mượn tiền từ các cá nhân, tổ chức liên quan hơn 840 tỷ đồng.

Trong đó, hai pháp nhân Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phạm Gia là các chủ nợ lớn nhất, lần lượt cho Quốc Cường Gia Lai mượn 423 tỷ đồng và 153 tỷ đồng. Hai công ty này là các doanh nghiệp liên kết của Quốc Cường Gia Lai.

Song song đó, Quốc Cường Gia Lai mượn 4 cá nhân gồm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan cùng con gái Nguyễn Ngọc Huyền My, Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà và con gái Lại Thị Hoàng Yến tổng cộng 265 tỷ đồng. Trong đó, bà Loan là người đang cho công ty mượn nhiều nhất với số tiền lên tới 117 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu QCG hiện được giao dịch ở vùng giá 8.600 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa của doanh nghiệp tương ứng đạt gần 2.300 tỷ đồng. Dù kết quả kinh doanh quý III kém khả quan, cổ phiếu QCG vẫn tăng 20% trong một tháng gần nhất, cao hơn mức 8% của VN-Index.

Biểu đồ: Việt Đức.

Tổng Giám đốc Như Loan hiện trực tiếp sở hữu 37% cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Cộng với cổ phần của các con và người thân, gia đình bà Loan nắm giữ 55% vốn điều lệ. Giá trị thị trường của khối cổ phần này ước tính hơn 1.200 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến