Dòng sự kiện:
Quốc hội Hungary chính thức phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO
03/03/2024 09:30:09
Hôm qua (2/3), Quốc hội Hungary đã chính thức phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO và chuyển dự luật này tới văn phòng Tổng thống Hungary để ban hành trong những ngày tới.

Các nhà lập pháp Hungary đã chính thức chấp thuận việc gia nhập NATO của Thụy Điển, xóa bỏ rào cản cuối cùng cho một bước đi lịch sử của quốc gia Bắc Âu này. Động thái của Hungary đã diễn ra sau chuyến thăm của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tới Budapest đã chấm dứt nhiều tháng trì hoãn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã phải đối mặt với áp lực từ các đồng minh NATO để Thụy Điển gia nhập liên minh. Dự kiến, sau khi được phê chuẩn, dự luật này sẽ được Tổng thống Hungary ký ban hành trong 5 ngày tới.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (trái) và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến tiếp theo Thụy Điển thực hiện trong NATO, các bước đi để nước này nhận tư cách thành viên chính thức của NATO… dựa trên điều này, Moscow sẽ có các phản ứng phù hợp. Đại sứ quán Nga tại Stockholm cũng đã đề cập đến các biện pháp đáp trả kỹ thuật và quân sự vào ngày 27/2, tùy thuộc vào “mức độ” triển khai quân đội và trang thiết bị của NATO đối với Thụy Điển.

Thủ tướng Thụy Điển Kristersson nhấn mạnh bình luận của Nga không có gì đáng ngạc nhiên và nước này sẽ không cần lo lắng. Ông cho rằng Nga không ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO nhưng quyền quyết định là của nước này.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến