Dòng sự kiện:
Quốc hội Nhật Bản bầu thủ tướng và ra mắt nội các mới
10/11/2021 15:01:20
Quốc hội Nhật Bản ngày 10/11 triệu tập một phiên họp đặc biệt theo đó gần như chắc chắn Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do ông Kishida Fumio sẽ được bầu lại làm thủ tướng .

Theo lịch trình, sau khi bầu các chức danh như chủ tịch Hạ viện, phó chủ tịch Hạ viện, cuối giờ chiều 10/11, ông Kishida Fumio sẽ được bầu lại làm Thủ tướng và công bố nội các mới. Trước phiên họp, nội các của ông đã từ chức theo yêu cầu của Hiến pháp Nhật Bản. Về cơ bản ông sẽ vẫn giữ lại hầu hết các thành viên của Nội các hiện tại đã ra mắt vào tháng trước. Theo kết quả thăm dò mới nhất của đài NHK, nội các hiện tại có tỷ lệ ủng hộ là 53% tăng 5% so với khảo sát vào thời điểm 1 tuần trước cuộc bầu cử Hạ viện.

Ảnh minh họa: AFP

Ngoài ra, ​​dự kiến ông Yoshimasa Hayashi, cựu Bộ trưởng Giáo dục sẽ được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng thay cho ông Toshimitsu Motegi đã trở thành tổng thư ký đảng LDP hồi đầu tháng. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani sẽ được bổ nhiệm cố vấn đặc biệt về các vấn đề nhân quyền. Ông Nakatani là người ủng hộ hàng đầu trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chính phủ nước ngoài được cho là vi phạm nhân quyền.

Sau phiên họp đặc biệt kéo dài đến hết ngày 12/11, Đảng LDP dự kiến triệu tập phiên họp Quốc hội bất thường để thông qua ngân sách bổ sung cho năm tài khóa 2021, bao gồm các biện pháp kích thích nhằm giảm bớt tác động của đại dịch Covid-19. Ngân sách bổ sung dự kiến ​​trị giá 30.000 tỷ yên (266 tỷ USD) sẽ chi trả cho việc phân phát tiền mặt và phiếu quà tặng trị giá 100.000 yên cho mỗi cá nhân từ 18 tuổi trở xuống. Đồng thời nối lại chiến dịch quảng bá du lịch “Go To Travel” của chính phủ với việc trợ cấp một phần chi phí đi lại trong nước cho người dân. Ông Kishida Fumio cũng đặt mục tiêu tăng lương cho các nhân viên chăm sóc y tế và nhân viên trường mẫu giáo.

Tác giả: Hoàng Nguyễn

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến