Dòng sự kiện:
Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng
08/06/2023 09:18:48
Tình trạng bong tróc, sụt lún trên quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa xuất hiện đã lâu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Mặt đường sụt lún, bong tróc, nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa (Thanh Hóa). Tình trạng trên được ghi nhận đã lâu và bị người dân phản ánh nhiều lần, song không được cơ quan chức năng khắc phục, xử lý.

Tuyến giao thông này được đầu tư và đưa vào sử dụng năm 2009. Thời gian qua, mặt đường xuất hiện tình trạng sụt lún, bong tróc nền nhựa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đường bong tróc tạo thành những hố lớn

“Mỗi khi lái xe trên tuyến đường này, tôi cảm thấy rất thiếu an toàn, xe thường vấp vào các ổ voi, ổ gà, xóc nảy liên tục. Mong sao ngành chức năng sớm sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân”, anh Hoàng Tuấn (TP Thanh Hóa) cho biết.

Đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng nhất là từ nút giao vòng xuyến Big C, thuộc phường Đông Hải đến điểm giao cắt đèn đỏ phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa. Dọc tuyến đường xuất hiện nhiều chỗ bong tróc nền nhựa, tạo thành các hố sâu to nhỏ, đủ các kích cỡ. Điều đáng nói nhiều đoạn vệt bánh xe tạo thành rãnh gồ ghề, có vị trí hằn sâu 5 đến 10cm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặt đường xuống cấp nặng

Không chỉ nền đường xuống cấp, bề mặt các cây cầu Đông Hải, cầu vượt Quốc lộ 47 qua Khu công nghiệp Lễ Môn, cũng xuất hiện hư hỏng ở các khe co giãn, có những điểm hư hỏng tạo thành kẽ hở lớn tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện qua đây. Trong khi lượng xe đi lại tuyến đường này khá đông, nhiều phương tiện đi với tốc độ cao nên rất mất an toàn.

Người dân cho biết, nguy hiểm nhất là mỗi khi trời mưa mặt đường đọng thành những vũng nước, gây trơn trượt hoặc vào buổi tối, người tham gia giao thông khó quan sát các điểm trồi sụt để tránh.

Lái xe trên tuyến đường này các tài xế phải vô cùng cẩn trọng

Được biết, tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa do Công ty cổ phần đường tránh Thành phố Thanh Hóa đầu tư, đưa vào sử dụng từ năm 2009, với tổng chiều dài hơn 10 km, chiều rộng nền đường 26m. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP Thanh Hóa dự kiến thực hiện trong vòng 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm.

z44121444794270116668737fff5cf0ed2c20899ad95d2

Rất nhiều hình ảnh bong tróc, hư hỏng

Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ Giao thông Vận tải sau khi đánh giá thực tế, cho rằng đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng. Cũng từ sau thời điểm này, việc duy tu, bảo dưỡng tuyến tránh TP Thanh Hoá rơi vào tình trạng lơ là, không được quan tâm.

Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa là đơn vị có trách nhiệm sửa chữa tuyến đường

Cục Quản lý đường bộ 2, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa rà soát, thực hiện sửa chữa các hư hỏng của công trình để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định, nhưng tình trạng không thay đổi. Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo hoặc không được sửa chữa, bảo trì kịp thời theo quy định.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến