Dòng sự kiện:
Quốc lộ 8A nát như tương, ai sửa đường?
16/08/2017 20:24:14
Thiếu vốn, quốc lộ 8A đoạn qua vùng thượng huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) không thể triển khai thi công. BQL DA4 cực chẳng đã phải lập công văn đề nghị Tổng cục đường bộ bàn giao mặt bằng về cho Cục quản lý đường bộ II.

Như ANTT đã đưa tin, Quốc lộ 8A (QL8A) là tuyến đường huyết mạch nối 3 huyện thị là TX.Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo qua nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tuyến đường này có đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh nhà cũng như các tỉnh lân cận.

Với tầm quan trọng đó, năm 1999, tuyến đường dài 85km này được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam. Song, do xuống cấp, mặt đường hẹp nên Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng QL8A. Tuy nhiên, sau khi triển khai được 37km, do thiếu vốn, đoạn còn lại của tuyến quốc lộ này không được thi công tiếp nên đã xuống cấp trầm trọng.

Tại tuyến đường này, cứ trời mưa là ứ đọng nước

Trên QL8A đoạn qua địa phận xã Sơn Diệm, xã Sơn Tây, xã Sơn Kim 1... của huyện Hương Sơn, nhiều đoạn, mặt nhựa đường bong tróc, có nơi xất hiện ổ gà chi chít. Chỉ cần những trận mưa nhỏ là nước lại ngập tuyến đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Vào ngày nắng, xe chạy khiến bụi bay mù mịt, bụi bám đầy từ ngoài ngõ đến tận trong nhà dân.

Đường sạt lở dễ gây tai nạn cho các phương tiện 

Trước đó, để đảm bảo triển khai thi công dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành bàn giao mặt bằng toàn bộ tuyến đường cho Ban quản lý dự án 4 (BQLDA4). Tuy nhiên, theo BQLDA4, QL8A đoạn từ Km37 - Km85+300 được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư với tổng kinh phí 1.662,931 tỉ đồng thực hiện trong 3 năm (từ 2012 – 2015). Tại Quyết định số 3157/QĐ-BGTVT ngày 09/10/2013 và Quyết định số 3152/QĐ-BGTVT ngày 19/8/2014, Bộ GTVT đã cho phép triển khai thi công đoạn Km37-Km52+3,4 và cầu Rọ Đá-Km78+329,21, cầu Sơn Hải-Km82+39,98 với kinh phí ước tính 600 tỉ đồng, nhưng nay đang tạm dừng thi công  do vốn bố trí cho dự án chưa đủ (293/600 tỉ đồng).

Việc thi công dang dở rồi tạm dừng và những đoạn chưa nằm trong cung đường được bố trí vốn, đặc biệt là đoạn qua xã Sơn Diệm (Hương Sơn) đã xảy ra tình trạng “hành xác” người tham gia giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống dân sinh trên địa bàn. Chính quyền địa phương và người dân tại những điểm này đã nhiều lần khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp sửa chữa nhưng "kêu" bên nào cũng vướng, đùn đẩy. Huyện, Tỉnh bảo là đã bàn giao cho BQLDA4, BQLDA4 thì bảo thiếu vốn và việc bảo trì không nằm trong nội dung dự án. Trong khi đó, người dân xung quanh cho biết “từng ngày, từng giờ đường nát như tương mà chẳng ai lo”.

Thương dân, tự cứu mình khỏi hư hỏng phương tiện xe máy khi đi qua những đoạn đường này, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp tư nhân đã tự bỏ kinh phí, điều động xe máy, mua đá bây để đổ, san gạt tạo mặt bằng cho đoạn đường chạy qua xã Sơn Diệm. Nhiều người dân vui mừng ủng hộ mang cào, cuốc ra vá đường.

Các doanh nghiệp và người dân ra san lấp ổ gà trên QL 8A

Trước thực trạng xuống cấp trầm trọng và áp lực từ người dân, cực chẳng đã, ngày 11/8/2017, BQLDA4 đã lập văn bản số 1360/BQLDA4-DA1 về việc bàn giao nguyên trạng đoạn km37+200 QL8 cho Cục QLĐBII.

Văn bản của Ban quản lý dự án 4

Nguyên nhân được Ban này xác định do “mặt đường cũ xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên phát sinh ổ gà, sình lún, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Để đảm bảo giao thông cần phải có kinh phí lớn, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới. Tuy nhiên, vốn cho dự án không còn, nhà thầu đã rút máy móc, thiết bị, nhân lực khỏi công trường nên việc đảm bảo giao thông hết sức khó khăn và không kịp thời”.

Trao đổi với chúng tôi, vị đại diện BQLDA4 cho biết: “Văn bản mới được gửi nên hiện nay chúng tôi chưa có văn bản trả lời của Tổng cục đường bộ. Việc sửa chữa những đoạn đường xuống cấp tại thời điểm này là không thể”.

Chia sẻ sự bức xúc, ông Nguyễn Đình Chiến, thôn 2 xã Sơn Diệm cho biết: “Đường quốc lộ mà giờ không bằng đường xóm, lúc mới vài chút ổ gà thì không ai sửa, giờ thành đại họa thì bỏ chạy đâu hết. Sức dân chúng tôi có hạn, với cái cào, cái cuốc, giờ có huy động cả xã cũng chẳng thể nào làm được”.

Thực trạng xuống cấp trên QL8 đã rõ. Việc cấp bách trước mắt là tu sửa lại mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông. Vậy, ai là người đứng ra chịu trách nhiệm? Và người dân mong muốn sớm có câu trả lời thoả đáng.

Quốc Hoàn - Thắng Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến