Dòng sự kiện:
Quý 1 'rực rỡ' của loạt cổ phiếu ngân hàng
04/04/2019 14:25:05
Nhiều mã cổ phiếu có mức tăng tốt trong 3 tháng đầu năm như VCB (25,4%), EIB (24,3%), MBB (16,3%), CTG (14,7%)...

Thống kê trên 17 ngân hàng đang niêm yết cổ phiếu trên 2 sàn HSX, HNX và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM trong 3 tháng đầu năm cho thấy, tăng là xu hướng chung của các mã chứng khoán ngành ngân hàng.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank vẫn chứng tỏ vị thế đầu ngành về cả hoạt động cốt lõi lẫn thị giá cổ phiếu. Hiện cổ phiếu VCB đang là mã chứng khoán ngành ngân hàng có thị giá cao nhất trên thị trường chứng khoán (chốt phiên 3/4 ở mức 67.200 đồng/cổ phiếu), tạo ra một khoảng cách khá xa đối với mã kế tiếp là BID của BIDV (chốt phiên 3/4 ở mức 35.700 đồng/cổ phiếu).

Trong quý 1, VCB cùng với CTG và STB là 3 mã ngân hàng nằm trong top 10 cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất. Chỉ đứng sau MSN và chứng chỉ quỹ ETF nội E1VFVN30, VCB được khối ngoại gom mạnh với giá trị đạt 1.185 tỷ đồng.

Với vị thế là ngân hàng có vốn hóa lớn nhất, cùng với việc là ngân hàng thống trị mảng tiền gửi cũng như mảng tài trợ thương mại và thị trường ngoại hối, VCB được đánh giá sẽ là ngân hàng được hưởng lợi nhiều nhất nếu thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.

Ngân hàng này sẽ tiếp tục trình lên kế hoạch tăng vốn trong năm 2019. Giới đầu tư cũng đặt kỳ vọng vào tiềm năng của một thương vụ hợp tác độc quyền trong lĩnh vực bancassuarance trong năm 2019 dù thời gian thực hiện vẫn chưa chắc chắn.

Trong khi đang vướng vụ việc lùm xùm về nhân sự cấp cao, thậm chí trong thời điểm đầu năm, thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 bị lỗ, tuy nhiên cổ phiếu EIB của Eximbank tổng kết vẫn tăng tốt trong quý 1 với mức tăng 24,3%.

Hai mã chứng khoán LPB và TCB có mức giảm trong quý đầu năm, tuy nhiên về tổng thể, mức giảm này không lớn (LPB giảm 0,1%, TCB giảm 0,6%).

Tuy nhiên, cổ phiếu HDB đang có xu hướng giảm mạnh trong nửa tháng qua. Chốt phiên 3/4, HDB đang ở mức 28.250 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm hơn 11% trong vòng 12 phiên gần đây.

HDB niêm yết cổ phiếu vào đầu tháng 1/2018, tính từ đó đến nay, cổ phiếu này đã giảm 28% và giảm tới 45% so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 4 năm ngoái.

Cổ phiếu này nằm trong nhóm 10 mã chứng khoán bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trong quý 1 vừa qua với khối lượng hơn 10,5 triệu cổ phiếu, tổng giá trị bán ròng 314,9 tỷ đồng. Đây là mã ngân hàng duy nhất trong danh sách bán ròng.

Ngành ngân hàng được phần lớn các chuyên gia phân tích đánh giá trung lập trong năm 2019 với lợi nhuận có sự phân hóa, tỷ trọng thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập hoạt động được cải thiện, tuy nhiên NIM khó mở rộng và lợi nhuận khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao như năm 2018.

Theo Vneconomy 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến