Dòng sự kiện:
Quy định cách ly với người về Hà Tĩnh từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin
19/08/2021 21:49:52
Đối với những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Để tiếp tục quản lý chặt chẽ người từ các khu vực có dịch bệnh COVID-19 đến/về trên địa bàn Hà Tĩnh, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của nhân dân, bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, thực hiện nghiêm một số nội dung.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương

Đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, địa phương/vùng/khu vực đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và những người đến/về từ các khu vực có dịch COVID-19 (được cập nhật thường xuyên trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ https://moh.gov.vn/dia-diemcach-ly):

Quy định cách ly người tiêm chủng đủ liều

Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện) thì áp dụng cách ly y tế như sau:

Thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Sau khi hết thời gian cách ly tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 14 ngày, luôn thực hiện thông điệp 5K.

Đối tượng cách ly phải cung cấp đầy đủ và cam kết tính chính xác, trung thực của các giấy tờ theo quy định nêu trên, trường hợp phát hiện sử dụng giấy tờ giả mạo sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ theo quy định nêu trên để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, yêu cầu đối tượng cách ly lưu giữ giấy tờ để làm bằng chứng.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID- 19 thì áp dụng cách ly y tế như sau:

Hình thức cách ly: Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để áp dụng 1 trong 2 hình thức sau đây:

Cách ly y tế tại nhà khi có đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021, đồng thời đảm bảo yêu cầu: Chủ nhà và các thành viên trong gia đình tự nguyện nhường nhà đi ở nơi khác để dành nhà hoàn toàn cho việc cách ly; Cá nhân cách ly y tế và chủ nhà cam kết với chính quyền địa phương, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật; chủ nhà cam kết thực hiện với thôn/tổ dân phố; thôn tổ dân phố cam kết với UBND cấp xã; UBND cấp xã cam kết với UBND cấp huyện về việc cách ly tại nhà người đến/về từ vùng có dịch.

Cách ly y tế tập trung tại các cơ sở cách ly do UBND cấp huyện thiết lập trên địa bàn theo quy định hiện hành.

Thời gian cách ly và số lần xét nghiệm: Thời gian cách ly đủ 14 ngày liên tục kể từ ngày đến/về địa phương; bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 3 lần (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly); sau khi hoàn thành thời gian 14 ngày cách ly phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 kể từ khi hết thời gian cách ly.

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe phải hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở,... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Kinh phí thực hiện cách ly tập trung và xét nghiệm:

Đối với người tự đến/về địa phương: Người cách ly phải chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm.

Đối với các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 được tỉnh đón về: UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 trong quá trình cách ly, trường hợp công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly.

Những người tham gia các đoàn công tác

Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người là F1, F2 và các trường hợp có quy định khác):

Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19: Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày đến/về địa phương. Luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID- 19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định); tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo, luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Các trường hợp tại các điểm a, b của mục này trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc cách ly y tế tại nhà nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Người từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15

Đối với người đến/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT- TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương (huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh) có ca bệnh cộng đồng chưa qua 14 ngày: Thực hiện như đối với Mục 2 của văn bản này, phải trả chi phí xét nghiệm. Yêu cầu có bản cam kết thực hiện cách ly và tuân thủ quy định, không ra khỏi nhà, nếu vi phạm làm lây lan dịch bệnh cho người khác phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng Công an kiểm tra, ghi chép thông tin các trường hợp đủ điều kiện ra/vào

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch: Không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa, Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa và quy định, hướng dẫn hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh.

Đối với người đã tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài: Trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ Ngoại giao về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài: Thực hiện theo Văn bản số 2474/LS-PL ngày 06/8/2021 của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao về việc hướng dẫn việc kiểm tra và công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng và Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài.

Trường hợp chưa đáp ứng đủ điều kiện theo Văn bản số 2474/LS-PL thì tiếp tục thực hiện: Cách ly tập trung 14 ngày kể từ thời điểm nhập cảnh vào Việt Nam (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày hoặc các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế), lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly;

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ 14.

Thực hiện nghiêm việc quản lý cách ly tập trung, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly tập trung theo quy định hiện hành đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến