Dòng sự kiện:
Quỹ ETF mua mạnh ở thị trường Việt Nam
24/11/2021 12:44:52
Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, ở tuần giao dịch 15-19/11, quỹ ETF trở lại mua ròng ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á.

Bảng giá giao dịch của Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Dòng vốn tích cực quay trở lại trên Đông Nam Á; ghi nhận ở mức 4 triệu USD. Cụ thể, dòng vốn tích cực được đóng góp chủ yếu bởi thị trường chứng khoán Việt Nam và sự suy yếu của hoạt động rút vốn tại thị trường Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, dòng vốn tiêu cực đã quay trở lại và tăng mạnh tại thị trường chứng khoán Indonesia.

Số liệu thống kê của KIS cho thấy, ở tuần giao dịch 15-19/11, thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút dòng vốn trong tuần trước, ghi nhận ở mức 18 triệu USD, cao nhất trong 4 tháng vừa qua. Tuy nhiên, dòng vốn có sự phân hóa rõ rệt và không lan tỏa đồng đều trên các ETF chủ đạo. Cụ thể, dòng vốn tích cực trập trung trên VFMVN Diamond ETF trong khi X FTSE Vietnam và Fubon FTSE Vietnam bị rút vốn. Theo đánh giá của KIS, điều này hàm ý rằng dòng vốn hiện tại đang bất ổn định và sự quay trở lại của dòng vốn tích cực tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được xác nhận.

Dòng vốn tích cực trập trung trên VFMVN Diamond ETF trong khi X FTSE Vietnam và Fubon FTSE Vietnam bị rút vốn. Nguồn: KIS.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán Việt Nam đà bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục chiếm ưu thế. Giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 1.160 tỉ đồng. Áp lực bán tiếp tục quay trở lại trên lĩnh vực tài chính, tập trung trên SSI, VPB, và VND trong khi CTG và VCB được mua ròng.

Bên cạnh đó, hoạt động bán ròng tiếp tục chi phối trên lĩnh vực nguyên vật liệu và công nghiệp, chủ yếu đến từ HPG, HSG, và GEX. Ở chiều ngược lại, số liệu của KIS cho thấy nhóm ngành bất động sản và công nghệ thông tin thu hút phần lớn hoạt động mua từ khối ngoại, tập trung trên VHM, KBC, VRE, và DGW. Ngoài ra, nhóm dịch vụ tiện ích tiếp tục nhận được lực cầu ngoài khi GAS và TDM được mua ròng mạnh.

Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 10/2021 đạt trên 68.019 tỉ đồng, chiếm 7,32% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện bán ròng trong tháng với giá trị trên 5.751 tỉ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 50.431 tỉ đồng.

Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn tích cực tham gia vào thị trường, là động lực để thị trường chinh phục những cột mốc mới và lập những kỷ lục mới về thanh khoản.

Tác giả: Ngọc Tâm

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến