Dòng sự kiện:
Quy trình bổ nhiệm cán bộ của TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế có gì bất thường?
21/04/2018 15:06:19
Từng dính án hình sự, rồi làm thẩm phán tòa án cấp TP. Đến khi không còn giữ chức danh thẩm phán, cán bộ này lại tiếp tục bổ nhiệm làm Phó Chánh văn phòng tòa án cấp tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ của Phó Chánh văn phòng, TAND tỉnh là tham mưu cho Chánh án TAND cấp tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo tòa án trong việc phân công các Thẩm phán giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền. Để thấy rằng, nhiệm vụ quyền hạn của Phó Chánh văn phòng Tòa án là rất quan trọng.

Tuy nhiên, việc một cán bộ tòa án từng “dính” đến 1 vụ án hình sự, sau khi bị phanh phui và cách chức Thẩm phẩn lại tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh văn phòng tại TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Dư luận đặt câu hỏi về quy trình bổ nhiệm cán bộ tại TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Từ phản ánh đó, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu về quy trình bổ nhiệm ông Lê Hà Minh Hải, hiện đang là Phó Chánh văn phòng, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế để tìm câu trả lời.

Theo tìm hiểu, ông Lê Hà Minh Hải về công tác tại văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế từ cuối năm 2015. Đến tháng 2/2016, ông Hải được Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế là bà Đào Thị Mai Hường bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh văn phòng, TAND tỉnh.

Được biết, trước khi về công tác tại TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Hải từng là Thẩm phán công tác tại TAND TP Huế.

Chuyện sẽ chẳng có gì, nếu như  trước đó, ông Hải không phải là đồng phạm liên quan đến vụ hành hung anh Đoàn Thanh N. (SN 1974), trú đường Trần Phú, TP Huế từ năm 1996, gây thương tật 38%.

Theo cáo trạng, sau khi vụ hành hung xảy ra, ngày 4/11/1996, Công an TP Huế quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích và Gây rối trật tự công cộng.

CQĐT xác định, ngoài Nguyễn Hồng Quyết (còn gọi là Cu em), đối tượng chính trong vụ án này, còn có các đối tượng khác gồm: Ngô Phan Hoài Bảo, Ngô Phan Nhật Bình, Hoàng Ngọc Anh Quang, Lê Đắc Nguyên Phú và Lê Hà Minh Hải (đều ở TP Huế) cùng tham gia hỗ trợ tinh thần cho Quyết gây thương tích cho anh N., phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.

Ngày 23/11/1996, Công an TP Huế đã bắt khẩn cấp và ra lệnh tạm giữ đối với Lê Hà Minh Hải. Đến ngày 1/12/1996, CQĐT ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với Hải về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ở một diễn biến khác, sau khi gây án, Quyết bỏ trốn vào huyện Krông Buk (Đắk Lắk), làm lại giấy CMND, đổi tên thành Nguyễn Văn Hùng và lập gia đình. CQĐT đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Hồng Quyết. Đến ngày 7/4/2008, đối tượng này bị Công an TP Huế bắt theo lệnh truy nã.

Ngày 29/9/2008, TAND TP Huế đã mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Hồng Quyết. Lúc này, đồng phạm là ông Lê Hà Minh Hải đang giữ chức danh Thẩm phán tại TAND TP Huế.

Cần nói thêm rằng, thời điểm xảy ra vụ án, ông Hải là SV năm thứ 3 ĐH Luật (hệ từ xa) nhưng không hiểu vì sao, ông Hải đã "lọt" qua khâu thẩm tra lý lịch để sau khi tốt nghiệp trở thành cán bộ ngành tòa án, rồi "leo" lên đến ghế thẩm phán.

Văn bản TAND Tối cáo đề nghị Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế cách chức Thẩm phán TAND TP Huế đối với ông Lê Hà Minh Hải.

Điều khiến dư luận quan tâm, sự việc đã rõ ràng như thế nhưng sau khi bị cách chức thẩm phán ở TAND TP Huế, chuyển công tác lên TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Hải lại tiếp tục được bổ nhiệm chức danh khác là Phó Chánh văn phòng Tòa án.

Đi tìm câu trả lời, PV đã liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Thị Yến Anh, Chánh văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế để tìm hiểu quá trình bổ nhiệm ông Hải.

Tuy nhiên, sau 4 ngày, Chánh văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, đã liên hệ với lãnh đạo tòa là ông Hoàng Trọng Điệp, Phó Chánh án TAND tỉnh và được trả lời là từ chối cung cấp thông tin với PV vì “báo chí không có chức năng tìm hiểu vấn đề này”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế chia sẻ, nếu dư luận đang có những thắc mắc về quá trình bổ nhiệm của một cán bộ thì phía tòa phải có trách nhiệm trả lời quy trình đó có đảm bảo quy định, đảm bảo tiêu chuẩn hay không.

"Tôi sẽ trao đổi với phía tòa để trả lời báo chí cũng như dư luận", ông Sơn nói.

Xem thêm >>

Báo chí không có chức năng tìm hiểu quá trình bổ nhiệm cán bộ cấp tòa?

Lê Kông 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến