Dòng sự kiện:
Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức
19/06/2019 09:27:36
Trong lúc chờ thượng viện phê chuẩn đề cử của Tổng thống Trump cho vị trí bộ trưởng quốc phòng, ông Patrick Shanahan bất ngờ rút lui do cáo buộc liên quan đến bạo lực gia đình.

Quyết định của ông Shanahan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ với Iran đang leo thang và vào thời điểm chỉ ít giờ trước khi Tổng thống Donald Trump công bố chiến dịch tái tranh cử, diễn ra tối 18/6 tại thành phố Orlando thuộc bang Florida, theo Reuters.

Thông tin chính thức đầu tiên về sự ra đi của ông Shanahan đến từ một dòng tweet của ông Trump.

"Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan, người đã hoàn thành nhiệm vụ một cách tuyệt vời, đã quyết định sẽ không tiếp tục tham gia quá trình phê chuẩn để dành thêm thời gian cho gia đình. Tôi cảm ơn Pat vì những đóng góp nổi bật và đề cử Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm quyền bộ trưởng quốc phòng mới. Tôi biết Mark, và không nghi gì về việc ông ấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc", ông Trump viết trên Twitter hôm 18/6.

Ông Shanahan sau đó cho biết ông đưa ra quyết định là để giúp ba đứa con "không bị gợi lại một giai đoạn đau thương trong đời sống gia đình".

"Thật bất hạnh khi câu chuyện đau đớn và vô cùng riêng tư của gia đình từ cách đây rất lâu lại đang bị khơi dậy", ông Shanahan, cựu lãnh đạo Boeing, cho biết trong một thông cáo.

Ông Shanahan, 56 tuổi, được đề cử vào vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc hồi tháng 1 sau khi tướng James Mattis đột ngột từ chức vì những khác biệt trong quan điểm chính sách với Tổng thống Trump.

Ông Patrick Shanahan là người giữ vị trí bộ trưởng quốc phòng tạm thời lâu nhất trong lịch sử. Sự chậm trễ trong quá trình phê chuẩn một phần là do ông Shanahan bị điều tra về việc ưu ái Boeing, nơi ông từng làm quản lý cấp cao trước đây. Ảnh: Reuters.

Ông Shanahan đang có lịch điều trần trước thượng viện để phê chuẩn đề cử này. Song trong quá trình kiểm tra lý lịch của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các thông tin nhạy cảm về đời tư liên quan đến bạo lực gia đình của ông Shanahan xuất hiện.

USA Today đưa tin FBI đang điều tra một vụ tranh chấp bắt đầu từ 9 năm trước giữa ông Shanahan và vợ ông khi đó. Tờ báo dẫn lời ông Shanahan trong một tuyên bố, cho biết ông "chưa bao giờ dùng tay" để làm tổn thương vợ cũ của mình. Cả ông Shanahan và vợ được cho là tuyên bố rằng mình bị người kia đấm. Vợ ông Shanahan từng bị tạm giữ sau vụ việc nhưng không có cáo buộc nào được đưa ra.

Washington Post cũng đưa tin con trai của ông Shanahan từng đánh mẹ mình bằng gậy bóng chày vào năm 2011, thời điểm mà hai vợ chồng ông đã ly thân, khiến vợ ông Shanahan bất tỉnh trong một vũng máu.

"Những điều tồi tệ có thể xảy ra với gia đình tốt đẹp... đây là một thảm kịch", Washington Post dẫn lời ông Shanahan. Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng nói thêm rằng vụ việc được đưa lên truyền thông sẽ "hủy hoại cuộc đời con trai tôi".

Lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cho rằng đây là thời điểm tồi tệ khi nước Mỹ không có sự ổn định về lãnh đạo tại Lầu Năm Góc.

"Đây là một thời điểm khó khăn, với mọi thứ diễn ra liên quan đến Iran, với những hành động khiêu khích và đáp trả. Không có bộ trưởng quốc phòng vào lúc này ư? Thật kinh khủng và nó cho thấy sự hỗn loạn trong chính quyền", ông Schumer nói với các phóng viên.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến