Quyết liệt lành mạnh hoá hệ thống ngân hàng ngay từ đầu năm 2017
05/01/2017 09:39:37
Việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đang được triển khai mạnh mẽ trên nguyên tắc đảm bảo thanh khoản, ổn định và phát triển hệ thống. NHNN đã nhận diện và tham mưu, triển khai phương án tái cơ cấu để bảo đảm mục tiêu đặt ra. Có thể coi năm 2017 là thời điểm bản lề để NHNN tập trung làm lành mạnh hoá hệ thống ngân hàng.

Tin liên quan

Sáng 4/1, NHNN tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả hoạt động năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành ngân hàng.

Thêm 2 ngân hàng cần xử lý dứt điểm yếu kém

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chánh thanh tra NHNN thông tin, có 5 ngân hàng thuộc diện cần tái cơ cấu (bao gồm 3 ngân hàng đã được NHNN mua 0 đồng). Phương án xử lý các ngân hàng này đã được trình Thủ tướng xem xét, nếu được phê duyệt, NHNN sẽ bắt tay triển khai vào đầu năm 2017. Do đó, có thể coi đây là năm bản lề để NHNN tập trung xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém.

Đối với 3 ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng trước đó, NHNN tiếp tục tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ các ngân hàng để có chỉ đạo điều hành cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Hưng cũng cho biết, trong năm qua, công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng tiếp tục được tăng cường và đổi mới, chất lượng, hiệu quả và hiệu lực được nâng cao, qua đó hỗ trợ tích cực cho thực thi chính sách tiền tệ và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu.

Hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng trên nhiều mặt về quy mô vốn huy động, tài sản, dư nợ tín dụng cho nền kinh tế; an toàn, ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng được duy trì bền vững, năng lực tài chính của tổ chức tín dụng tiếp tục được cải thiện. Các ngân hàng yếu kém được kiểm soát, tái cơ cấu, giám sát chặt chẽ hoạt động; các tồn tại, yếu kém tiếp tục được chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Hưng dẫn chứng số liệu, nợ xấu được giữ ổn định ở mức dưới 3%, đến 30/11/2016, tỉ lệ nợ xấu ước tính còn khoảng 2,46%. Từ đầu năm 2016 đến hết 30/11/2016, Công ty Quản lý Tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC)  đã mua 839 khoản nợ, với tổng dư nợ gốc là 23.283 tỷ đồng, giá mua nợ là 22.483 tỷ đồng.

“Các TCTD có tài chính không tốt về cơ bản được nhận diện trong năm 2016 và năm 2017 sẽ xử lý dứt điểm",  Phó Chánh thanh tra khẳng định.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, bên cạnh các ngân hàng yếu kém, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Chính trị và Chính phủ phương án xử lý dứt điểm các TCTD phi ngân hàng yếu kém, không có khả năng phục hồi, bao gồm các quỹ tín dụng nhân dân, các công ty tài chính, cho thuê tài chính... để giúp hệ thống các ngân hàng phát triển tốt hơn.

NHNN đã xác định và đánh giá khách quan tình hình, tiến tới xử lý dứt điểm đầu tư chéo, sở hữu chéo giữa các ngân hàng, doanh nghiệp với ngân hàng giai đoạn 2016-2020. NHNN đã xây dựng đề án tái cấu trúc hệ thống 5 năm, từ 2016-2020, tập trung vào các vấn đề chưa xử lý được trong giai đoạn tái cấu trúc trước, đặc biệt xây dựng về thể chế.

Sẵn sàng các phương án điều hành tỉ giá

Nhận định về tỉ giá và thị trường ngoại hối trong năm 2016, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay, tỉ giá và thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định trong bối cảnh chịu sức ép từ những biến động khó lường trên thị trường quốc tế.

Từ đầu năm 2016, NHNN thực hiện công bố tỉ giá trung tâm biến động linh hoạt hằng ngày theo sát diễn biến thị trường trong, ngoài nước và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ đã giúp hạn chế các cú sốc bên ngoài và giảm tâm lý găm giữ ngoại tệ, hỗ trợ cho sự ổn định của tỉ giá và thị trường ngoại tệ.

Trong điều hành, trên cơ sở bám sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, NHNN đã chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp ổn định thị trường. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, thị trường ngoại tệ trong nước diễn biến ổn định hơn so với mức độ biến động khá lớn của các nước trên thế giới và trong khu vực.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ, NHNN thông tin, so với đầu năm, tỉ giá VND/USD tăng khoảng 1,1-1,2%, thanh khoản thị trường tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tại một số thời điểm tỷ giá tăng do yếu tố tâm lý bởi biến động trên thị trường quốc tế như sự kiện Brexit, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, Fed tăng lãi suất nhưng đã nhanh chóng ổn định trở lại.

“Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm, hệ thống tổ chức tín dụng mua ròng lượng lớn ngoại tệ từ nền kinh tế, nhờ đó NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước”, ông Nguyễn Đức Long cho biết.

Mục tiêu tín dụng tăng 18%

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, năm 2016, mặc dù có áp lực tăng nhưng với việc thực hiện linh hoạt các giải pháp của NHNN, mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, một số tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Phó Thống đốc thông tin, mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng từ 0,2-0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm thì từ tháng 4 đã ổn định, đặc biệt giữa tháng 4 và từ cuối tháng 9/2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm từ 0,3-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm khoảng 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Lãi suất cho vay hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Ông Nguyễn Đức Long cho biết, đến ngày 29/12/2016, tín dụng tăng 18,71% so với cuối năm 2015. Cơ cấu tín dụng diễn biến tích cực theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng, tập trung chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản chậm lại.

Tổng phương tiện thanh toán năm 2016 tăng 17,88%, huy động vốn tăng 18,38%, góp phần quan trọng vào kiểm soát lạm phát 4,74%.

Khẳng định NHNN tiếp tục điều hành theo phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2017 ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18%, tổng phương tiện thanh toán đạt từ 16-18%. Ngành cũng phấn đấu ổn định mặt bằng lãi suất như năm 2016, nếu có điều kiện thì giảm lãi suất cho vay.

Theo VGP

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến