Ra mắt Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam
02/04/2015 16:03:45
ANTT.VN – Sáng ngày 2/4/2015, tại trụ sở bộ Công thương đã diễn ra Lễ ra mắt Diễn đàn “Uống có trách nhiệm Việt Nam”. Đây là mô hình hoạt động phi lợi nhuận về thức uống có cồn đầu tiên tại Việt Nam.

Tin liên quan

Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responible Drinking – VARD) là mô hình hoạt động phi lợi nhuận về thức uống có cồn đầu tiên ở Việt Nam. Diễn đàn hoạt động với mục đích chia sẻ, giáo dục, nâng cao nhận thức của công chúng, đưa đến những hiểu biết có cơ sở khoa học về ngành công nghiệp đồ uống có cồn. Từ đó các chủ thể trong xã hội sẽ “góp một tiếng nói – chung một bàn tay” nhằm xây dựng văn hóa uống lành mạnh và có trách nhiệm tại Việt Nam.

PGS.TS Nguyen-Van-Viet-nhan-hoa-chuc-mung

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA và bà Nguyễn Thị Minh Thu - Tổng thư kí Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam nhận hoa chúc mừng

Mở đầu Lễ ra mắt, PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước  giải khát Việt Nam (VBA) đơn vị chủ trì thành lập VARD với sự đồng hành của 5 công ty quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh cho biết: “Đại diện cho các doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam ra mắt Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam với mục đích tuyên truyền, vận động tạo dựng văn hóa sử dụng bia rượu, bia có trách nhiệm trong người tiêu dùng. Các hoạt động chính chúng tôi nhắm tới là: 1) Giáo dục và nâng cao ý thức của người tiêu dùng; 2) Ngăn chặn việc sử dụng đồ uống có cồn với người dưới tuổi quy định; 3) Phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn khi lái xe; 4) Triển khia và giám sát các hoạt động tự tuân thủ của ngành; 4) Thực hiện các mục tiêu của Chính sách Quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn…”.

Bà Nguyễn Lan Hương - Giám đốc ICAP tại Việt Nam

Bà Nguyễn Lan Hương – Giám đốc ICAP tại Việt Nam – nay là Liên minh Quốc tế về uống có trách nhiệm (IARD), một tổ chức phi chính phủ đã đồng hành với các nhà công nghiệp nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam phát biểu: “IARD ủng hộ sáng kiến thành lập mô hình Diễn đàn này. Đây là bản tuyên ngôn thể nguyện vọng và ý chí của các công ty sản xuất và kinh doanh đồ uống có cồn luôn chủ trương và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam. Sự ra đời và hoạt động của Diễn đàn là cần thiết nhằm nhân rộng văn hóa uống có trách nhiệm, phù hợp với sự phát triển tại Việt Nam. Diễn đàn VARD và liên minh quốc tế IARD sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam, cụ thể là UBATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Cục CSGT…nhằm góp phần xây dựng một môi trường an toàn và lành mạnh”.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Tổng thư kí Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Minh Thu – Tổng thư kí Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam chia sẻ: “Diễn đàn được chính thức thành lập vào ngày 9/2/2015. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu, thảo luận nghiêm túc và hiệu quả từ nhiều đối tác xuất phát từ sáng kiến của các nhà công nghiệp quốc tế hoạt động trong lĩnh vực đồ uống có cồn tại Việt Nam. Diễn đàn được xây dựng trên mô hình tổ chức trách nhiệm xã hội, đây là mô hình phổ biến ở các nước phát triển có bề dày lịch sử về văn hóa uống trong việc hướng dẫn hành vi của người sử dụng đồ uống có cồn…”.

Thay mặt cho các nhà Công nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đồ uống có cồn của các công ty đa quốc gia cũng như quốc tế, ông Lê Việt Dũng khẳng định “Chúng tôi ủng hộ cam kết thành lập Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam”.

Ông Lý Quốc Hùng – Chủ tịch Công đoàn Công thương Việt Nam cho biết: Với hơn 1000 thành viên chúng tôi sẽ phối hợp để góp phần thực hiện tốt diễn đàn này.

Tại buổi Lễ ra mắt, những thắc mắc của báo chí đã được đại diện các cơ quan giải đáp:

Thế nào là uống có trách nhiệm?

PGS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam

PGS.TS  Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam: những người tham gia diễn đàn phải là những người phải có trách nhiệm, trách nhiệm với chính bản thân mình. Uống rượu bia sẽ có lợi nếu ở mức độ vừa phải, quá mức sẽ gây hại đặc biệt các bệnh về gan. Sau là phải có trách nhiệm với xã hội, với những người xung quanh mình khi điều khiển phương tiện giao thông,…

Làm thế nào để Diễn đàn cũng thực sự có trách nhiệm?

Ông Khuất Việt Hùng -  Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia

Ông Khuất Việt HùngPhó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ GTVT nhấn mạnh mục đích chính của Diễn đàn là “Hướng dẫn người tiêu dùng uống có trách nhiệm”.

Các thành viên của Diễn đàn có những tiêu chí và yêu cầu như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA

PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết: Những đại diện lớn trong ngành bia rượu đều tham gia. Khi tham gia, các thành viên cần có những đề án, chính sách ý nghĩa cho xã hội. Tiêu chí lớn nhất mỗi thành viên cần có là tích cực truyền thông cho giáo dục.

Khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam

Hoàng Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến