Chủ tịch Hiệp hội Bia - rượu -nước giải khát: Tân Hiệp Phát chưa báo cáo gì cả
07/02/2015 10:57:43
ANTT.VN – Theo ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát VN (HHBRNGK), dù quy trình sản xuất đồ uống có khép kín đến đâu thì xác suất “có ruồi” trong chai nước ngọt vẫn có thể xảy ra.

Tin liên quan

Vụ việc “con ruồi trong chai nước ngọt Number One” của Công ty Tân Hiệp Phát đang được dư luận đặc biệt quan tâm, PV ANTT.VN  đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát VN về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát VN

Thưa ông, cách ứng xử của Công ty Tân Hiệp Phát đối với sự việc "có ruồi" như vậy có chuyên nghiệp không?

Thực tế các doanh nghiệp phải hoạt động theo đúng pháp luật, theo tôi Công ty Tân Hiệp Phát làm gì cũng phải chuyên nghiệp chứ không thể không chuyên nghiệp được.

Phía Hiệp hội có được Tân Hiệp Phát báo cáo về việc có ruồi trong chai nước ngọt không?

Hiện tại, Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát VN chưa nhận được thông báo nào của Công ty Tân Hiệp Phát.

Thưa ông, các tập đoàn nước giải khát trên thế giới có sự cố tương tự thì họ có xử lý giống như Tân Hiệp Phát?

Tất cả mọi người trong xã hội từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp đều phải tuân thủ luật pháp, bây giờ đã có Luật Bảo vệ người tiêu dùng nên sẽ có những trình tự giải quyết theo đúng luật. Doanh nghiệp Việt Nam thì phải hoạt động theo luật của Việt Nam, tôi chưa biết luật của thế giới trong trường hợp này được giải quyết như thế nào nhưng quan trọng nhất là phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nếu ai không tuân thủ pháp luật tức là người đó đã vi phạm luật, những người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải có pháp luật đứng ra xử lý.

Chúng ta nói gì thì nói nền tảng số một vẫn là luật pháp, thứ hai là văn hóa ứng xử, bởi theo tôi, mỗi con người sinh ra dù là người tiêu dùng hay nhà sản xuất đều có văn hóa, đó là văn hóa của xã hội, văn hóa của doanh nghiệp, đã là văn hóa thì phải lịch sự với nhau, văn minh với nhau, chào đón nhau chứ không thể đưa ra ngã giá cũng như đưa việc đó ra để dấn vào vòng lao lý.

Tôi cho rằng tất cả những việc gì trái với đạo đức, trái với lương tâm thì ta không ủng hộ và không khuyến khích làm vì bây giờ chúng ta đang tiến tới một xã hội văn minh thì con người cũng cần phải có cách ứng xử văn minh với nhau.

Bất kỳ ai cũng phải suy nghĩ về hành động của mình, nghĩ về những việc làm tốt cho xã hội, cho cộng đồng, cho con người. Ở đây, doanh nghiệp cũng phải nghĩ đến khách hàng, và những người khách hàng cũng phải nghĩ tới doanh nghiệp… Đó là những điều mình mong muốn, nhưng thực tế những liên quan đến việc cạnh tranh trong kinh doanh rất đa dạng, phức tạp, những sự cạnh tranh bên trong chúng ta không thể biết được chính vì thế mới cần đến luật pháp, cơ quan luật pháp phải vào cuộc điều tra, đánh giá… Tôi nghĩ rằng tất cả phải chờ đến sự phân xử anh minh, chính đại của các cơ quan luật pháp, mọi hành vi vi phạm phải có luật pháp đứng ra xử lý.

Theo ông, vì sao vụ việc "có ruồi" liên quan đến lùm xùm của Tân Hiệp Phát lại khiến dư luận quan tâm đến vậy?

Tôi nghĩ hiện dư luận quan tâm đến việc này là đúng, vì thứ nhất người ta quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thứ hai người ta cũng quan tâm xem việc này sẽ được xử lý như thế nào? Lỗi tại ai? Người ta quan tâm vì muốn biết rõ điều đó. Do vậy, các cơ quan công luận cũng phải tìm hiểu kỹ, làm rõ vấn đề để mọi người hiểu được, đứng ở nhiều góc độ, khía cạnh đều phải cố gắng tìm hiểu về góc độ luật pháp, về cách ứng xử, những điều này lúc nào cũng cần rõ ràng, trừ những gì mờ ám mới làm người ta khó hiểu thôi.

Vậy theo ông, vai trò của cơ quan giám sát, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, thanh tra trong việc này như thế nào?

Theo tôi, vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra rất quan trọng, tuy nhiên không phải vì thế mà họ có thể bao quát được hết, vì với doanh nghiệp người ta sản xuất hàng tỷ sản phẩm thì không có cơ quan nào có thể kiểm tra kỹ từng chai nước được, mỗi nhà sản xuất đều có một hệ thống để kiểm tra chất lượng, trong một tỷ lệ % rất nhỏ nào đó nhà sản xuất có những lỗi không thể kiểm soát được, nếu người tiêu dùng nào đó phát hiện ra lỗi thì anh có quyền khiếu nại, và phải làm theo đúng trình tự khiếu nại, giả sử như việc này, anh phát hiện ra có con ruồi trong chai nước thì anh phải khiếu nại lên cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đưa mẫu vật lên cơ quan này để người ta thực hiện nhiệm vụ, vai trò của mình.

Còn trong trường hợp người tiêu dùng không thực hiện như vậy thì cơ quan kiểm tra cũng khó mà biết được, đã có luật pháp thì từng người phải tuân thủ luật pháp, từ người tiêu dùng, nhà sản xuất tới cơ quan kiểm tra phải phối hợp cùng nhau chứ một cơ quan kiểm tra không thể làm xuể, một người tiêu dùng đơn phương hay một nhà sản xuất cũng không thể làm gì được, nếu tất cả cùng phối hợp với nhau thực hiện sẽ đảm bảo tốt hơn.

Được biết, để sản xuất ra những chai nước như Number One thì quy trình sản xuất được thực hiện khép kín, liệu có khả năng có ruồi trong chai nước ngọt này được không?

Theo tôi, việc đó không thể nói là không thể xảy ra, vì khả năng khép kín đến đâu thì thì xác suất - dù rất nhỏ vẫn có thể xảy ra.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Kiều Chinh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến