Dòng sự kiện:
Rầm rộ xây dựng nhà xưởng, khu công nghiệp mới
07/07/2022 16:20:16
Nhiều khu công nghiệp và các dự án nhà kho, nhà xưởng được khởi công thời gian qua, theo làn sóng dịch chuyển sản xuất và kế hoạch hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Chính phủ.

Chia sẻ với Zing, ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Indochina Capital, cho biết sẽ khởi công dự án nhà xưởng hạng A đầu tiên mang thương hiệu Core5 trong vòng 3 tuần tới tại khu công nghiệp Deep C Hải Phòng 2. Với tổng diện tích cho thuê gần 90.000 m2, dự án dự kiến bàn giao từ quý I/2023.

Đây là sản phẩm đánh dấu sự mở rộng của "ông lớn" ngành bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở, bán lẻ sang bất động sản công nghiệp. Thông qua liên doanh với Tập đoàn Kajima (Nhật Bản), doanh nghiệp đưa thương hiệu bất động sản công nghiệp Core5 của Mỹ về Việt Nam. Động thái này cho thấy sức hút của thị trường Việt Nam với các chủ đầu tư quốc tế.

Nguồn cung mới khởi sắc

Theo vị lãnh đạo Indochina Capital, thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục ra mắt 6 dự án khác ở miền Bắc và 1 dự án ở miền Nam Việt Nam.

"Khi hoàn thành, những dự án này sẽ cung cấp cho thị trường gần 700.000 m2 nguồn cung nhà xưởng, nhà kho, với tổng chi phí đầu tư gần 450 triệu USD. Đây là một phần trong tầm nhìn dài hạn của Indochina Kajima trong việc đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong vòng 5-7 năm tới", ông Peter Ryder nhấn mạnh.


Nguồn cung bất động sản công nghiệp đang dần phục hồi. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong khi đó, SLP cũng vừa khởi công một dự án nhà kho mới tại Bắc Ninh hồi cuối tháng 6. Dự kiến đến quý II/2023, SLP Park Nam Sơn Hạp Lĩnh sẽ cung ứng cho thị trường hơn 90.000 m2 nhà kho hạng A. Khi đó, doanh nghiệp này sẽ sở hữu 6 dự án cơ sở hậu cần ở Việt Nam với tổng diện tích đất lên đến 860.000 m2.

Không chỉ các dự án đơn lẻ, thị trường 6 tháng đầu năm cũng liên tục đón thêm lượng lớn nguồn cung mới từ các khu công nghiệp (KCN) khắp hai miền, điển hình là VSIP 3 - KCN thứ 11 của VSIP tại Việt Nam ở tỉnh Bình Dương với diện tích hơn 1.000 ha hay Deep C Hải Phòng 2 giai đoạn 1 quy mô 10,6 ha...

Đồng thời, JD Future Explore V Limited khởi công khu logistics JD Property Hải Phòng 1 tại Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ trên diện tích đất 97.000 m2. Gần nhất, dự án đầu tiên của BW tại Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh LEED là BW Phú Nghĩa cũng được khởi công từ tháng 6.

Dữ liệu của CBRE cho thấy 5 thành phố trọng điểm phía Bắc gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương hiện đã hình thành gần 15.000 ha đất công nghiệp, trong khi khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang có hơn 30.000 ha.

Trong vòng 3 năm tới, đơn vị này dự báo nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng thêm hơn 14.000 ha cho cả 2 thị trường. Trong khi đó, tổng diện tích kho xưởng cho thuê lũy kế đến năm 2025 có thể vượt 2,6 triệu m2 ở miền Bắc và 5 triệu m2 ở miền Nam.

Giá thuê tiếp đà tăng

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho biết với làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất trên thế giới sang Việt Nam và sự đầu tư mới, cũng như khởi động trở lại các dự án cơ sở hạ tầng khắp các địa phương, thị trường bất động sản công nghiệp đang đón nhận sự phục hồi tích cực. Từ đầu năm đến nay, lượng hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng đến CBRE lần lượt tăng 10% và 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kéo theo đó, tỷ lệ lấp đầy ở các thị trường cấp 1 tại phía Bắc (gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương) đạt 80%, còn tại phía Nam (gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) đạt 90% trong nửa đầu năm. Nhờ vậy, giá thuê đất ở một số khu công nghiệp tiêu biểu đã tăng 20-26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng khả quan khoảng 5-10% trong 3 năm tới tại thị trường phía bắc và 8-13% tại phía nam

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam

"Một số khu công nghiệp chuẩn bị đi vào hoạt động trong nửa cuối 2022 và đầu 2023 đã đạt được tỷ lệ cam kết cho thuê sớm khả quan, ở ngưỡng 40-100% giai đoạn đầu triển khai. Mức giá thuê đất công nghiệp cũng sẽ tăng khả quan khoảng 5-10% trong 3 năm tới tại thị trường phía bắc và 8-13% tại phía nam", bà Phạm Ngọc Thiên Thanh dự báo.

Theo vị chuyên gia tại CBRE, với mỗi tỷ USD doanh thu từ thương mại điện tử, thị trường sẽ cần thêm gần 93.000 m2 diện tích cho logistics. Việt Nam đang trở thành nền kinh tế kỹ thuật số lớn thứ 2 Đông Nam Á, ước tính cần hơn 2 triệu m2 diện tích dành riêng cho thương mại điện tử vào năm 2025 trên cả nước. Đây sẽ là một trong những động lực phát triển lớn cho bất động sản công nghiệp Việt Nam trong những năm tới.

Ở góc độ chủ đầu tư, ông Keisuke Koshijima, Giám đốc đại diện kiêm Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Kajima cũng nhìn nhận ngành công nghiệp sản xuất kết hợp với lĩnh vực thương mại điện tử đang tăng trưởng nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng phát triển tại Việt Nam.

"Từ góc nhìn toàn cầu, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và được củng cố hơn nữa bởi các yếu tố như dân số đông, trẻ và ngày một phát triển. Chìa khóa cho sự phát triển kinh tế này là sản xuất chiếm hơn 1/3 tổng GDP và sẽ tiếp tục hấp dẫn nhờ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng. Gần đây, Apple đã chuyển dây chuyền sản xuất iPad sang Việt Nam, chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ diễn ra với những 'gã khổng lồ' công nghệ khác", ông Keisuke Koshijima nhận xét.

 Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến