Dòng sự kiện:
Rừng bị phá tan hoang, lâm tặc nối đuôi nhau ầm ầm xuống núi
04/06/2021 15:03:57
Chỉ trong một thời gian ngắn, cánh rừng xã Hra (huyện Mang Yang, Gia Lai) đã bị phá tan hoang. Hàng chục chiếc xe chuyên dụng ngày đêm vận chuyển gỗ lậu xuống núi nhưng chính quyền xã không biết.

Rừng bị "xẻ thịt", gỗ lậu nối đuôi nhau ra khỏi rừng

Nhiều ngày nay, cánh rừng xã Hra (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đang bị các đối tượng lâm tặc mở "công trường" để khai thác gỗ trái phép. Sau thời gian quan sát, nắm được cách thức và khu vực hoạt động, nhóm phóng viên đã tiếp cận được với "công trường" khai thác gỗ trái phép quy mô lớn tại đây.

Trong vai người đi hái lan để tránh một số người cảnh giới, thường gọi là "chim xanh", nhóm phóng viên đã tiếp cận được cánh rừng thuộc tiểu khu 489, lâm phần do xã Hra quản lý - nơi đang diễn ra nạn phá rừng.

Từng đoàn xe gỗ lậu mới được khai thác, chuẩn bị đưa ra khỏi rừng tẩu tán.

Ngay từ dưới chân núi, chúng tôi đã bắt gặp từng đoàn xe sắt chuyên dụng đang vận chuyển những hộp gỗ mới xẻ và tiến về hướng xã Hra để tiêu thụ. Bước vào cánh rừng, chúng tôi có thể dễ dàng xác định các "công trường" khai thác gỗ lậu từ tiếng cưa lốc đang thét gầm.

Một cây đại thụ có đường kính từ 80 cm - 1 m mới bị đốn hạ, xẻ hộp ngay tại rừng xanh.

Chúng tôi men theo con đường độc đạo vào cánh rừng, đã thấy 3 nhóm lâm tặc đang chọn cho mình những góc riêng để cưa hạ cây rừng. Cụ thể, vào chiều tối ngày 2/6, có khoảng 15 - 20 đối tượng lâm tặc đi trên những chiếc xe sắt tiến vào rừng.

Những cánh rừng xã Hra bị phá tan hoang, chính quyền không biết.

Nhóm đầu tiên có khoảng 4 người đang cắt hạ 5 cây gỗ lớn có đường kính khoảng 40 cm - 60 cm. Sau đó, chúng xẻ cây thành những hộp vuông theo quy cách. Tiếp đó, nhóm lâm tặc sử dụng 2 - 3 con trâu kéo gỗ xuống núi rồi dùng xe sắt để vận chuyển đi.

Cách đó khoảng 500 m, một nhóm lâm tặc khác đang đốn hạ 4 cây gỗ lớn có đường kính trên 60 cm. Vì gần đường nên chúng dùng xe sắt để vận chuyển xuống.

Sâu trong rừng, khu vực giáp với lâm phần của huyện Kông Chro, gần chục người dân bản địa đang chia thành từng tốp nhỏ để đốn hạ cây rừng.

Lâm tặc ngang nhiên dùng cưa lốc để cắt cây rừng.

Khoảng 15h - 18h mỗi ngày, từng đoàn lâm tặc rầm rộ nối đuôi nhau vận chuyển gỗ lậu xuống núi thuộc làng Đê Kon. Những hộp gỗ vuông vắn cứ thế được chất lên con ngựa sắt, rồi ì ạch băng rừng xuống núi.

Khi thấy động, các đối tượng đã bỏ gỗ hộp, cưa máy để chạy trốn.

Điều đáng nói là cánh rừng trên chỉ cách trụ sở xã Hra khoảng 5km. Chỉ trong một buổi chiều, phóng viên tiếp cận đã phát hiện hàng chục cây rừng có đường kính từ 40 cm - 60 cm, cây lớn có đường kính gần 1 m bị cắt hạ.

Kỳ lạ... mỗi tuần chỉ phát hiện một lóng gỗ

Tuy lâm tặc hoạt động ngày đêm, gỗ lậu nối đuôi nhau ầm ầm xuống núi, nhưng chính quyền xã không hề hay biết. Trong lúc cánh rừng đang bị phá "tan hoang" thì tại trụ sở UBND xã đang tổ chức cuộc họp về... quản lý bảo vệ rừng.

Tại biên bản họp vào ngày 2/6, UBND xã Hra báo cáo, thời gian vừa qua, xã chỉ phát hiện một trường hợp vận chuyển một lóng gỗ và chưa có vụ khai thác rừng trái phép nào.

Rừng bị phá "tan hoang", chính quyền báo cáo không xảy ra vụ phá rừng.

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hra - cho biết: "Cánh rừng mà phóng viên cung cấp thông tin phá rừng khả năng là lâm phần do xã quản lý. Nhiều năm qua, xã đã thành lập tổ tuần tra, quản lý lâm phần. Trong hơn một tháng qua, xã chưa phát hiện trường hợp khai thác rừng trái phép nào. Về thông tin phá rừng, xã sẽ cử lực lượng vào hiện trường để xác minh thông tin".

Ông Tuấn cho biết thêm, năm 2020, xã được cấp hơn 60 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng để chi vào công tác bảo vệ rừng. Năm 2021, xã đã đề xuất kế hoạch giao khoán cho cộng đồng làng Đê Kôn để bảo vệ cánh rừng trên.

Cung đường độc đạo được lâm tặc dùng vận chuyển gỗ lậu.

Sau khi nhận được thông tin về việc lâm tặc hoành hành trên cánh rừng xã Hra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, UBND xã tiến hành mật phục bắt các đối tượng xuống núi.

Khoảng 18h ngày 2/6, từng đoàn lâm tặc đang vận chuyển gỗ lậu xuống núi thì bị lực lượng chức năng truy đuổi và bắt giữ một xe sắt cùng 8 hộp gỗ xẻ.

Chỉ trong một buổi chiều, nhóm phóng viên đã ghi nhận hàng chục cây rừng bị cưa hạ.

Ông Trần Tất Đắc - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang - cho hay: "Ngay khi nhận được thông tin của báo chí, lực lượng đã trắng đêm chốt chặn trên rừng và phát hiện rất nhiều xe vận chuyển gỗ lậu xuống núi. Hiện chúng tôi đang phối hợp để vào hiện trường kiểm đếm số lượng gỗ vi phạm".

Tác giả: Phạm Hoàng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến