Dòng sự kiện:
Rừng bị tàn phá: Tiếp tục xử lý nhiều cán bộ có liên quan
29/09/2017 14:26:50
Liên quan đến phá rừng trên địa bàn, sau khi đề xuất cách chức Trưởng ban Tuyên giáo và 9 Đảng viên là chủ rừng, Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp sẽ tiếp tục xử lý nhiều cán bộ có liên quan.

Sáng 29/9, chia sẻ với PV, ông Hồ Lê Ngọc, Bí thư huyện ủy Qùy Hợp (Nghệ An) cho biết: “Thường vụ huyện ủy sẽ xử lý nghiêm và triệt để các đảng viên liên quan đến vấn đề này. Sau khi đề xuất xử lý cách chức Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy và 9 đảng viên khác là chủ rừng, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục xử lý nhiều cán bộ và phòng ban chuyên môn có liên quan đến vấn đề này”.

Sự việc xảy ra, UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành lập tổ công tác để hỗ trợ kỹ thuật xác định hiện trạng rừng, trữ lượng rừng bị đốt phát trái phép tại địa bàn xã Nam Sơn, Bắc Sơn.

Sau quá trình điều tra, tổ công tác hỗ trợ kỹ thuật Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An đã có báo cáo gửi UBND huyện Qùy Hợp.

Báo cáo kết quả tình trạng đốt phá rừng trái phép tại xã Nam Sơn.

Qua đó xác định, diện tích bị phát đốt thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị phát đốt trái phép là 142,46ha (trong đó 96,97 ha đất có rừng và 45,49ha đất chưa có rừng).

Trạng thái rừng bị đốt phát chủ yếu là rừng tự nhiên phục hồi (nhóm IIA, IIB) với tổ thành chủ yếu các loài cây mọc nhanh như Dẻ, Trám, Ràng Ràng... Tổng trữ rừng bị phát đốt, khai thác trái phép 3.952m3.

Gỗ bị chặt phá thuộc nhóm VI đến nhóm VIII.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Hồ Đức Lợi, Hạt trưởng Kiểm lâm Qùy Hợp cho biết: Sau khi phát hiện sự việc, Hạt kiểm lâm đã phối hợp với địa phương và các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ diện tích đất, rừng bị tàn phá cũng như các đối tượng được nhận giao khoán. Hiện qua xác minh, có khoảng 39 đối tượng là các hộ gia đình, cá nhân đã được giao đất và một số cá nhân mua lại rừng từ chủ hộ giao khoán đốt phát trái phép.

Danh sách nhiều hộ có rừng bị tàn phá.

Sau khi xác định và có báo cáo cụ thể của cơ quan chức năng, ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp (Nghệ An) đã họp để ban hành các quyết định xử lý kỷ luật theo thẩm quyền, trước mắt sẽ đề xuất xử lý đối với 10 đảng viên đang giữ chức vụ vi phạm.

Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Cảnh hiện là Trưởng ban Tuyên giáo nằm trong thường vụ, phụ trách địa bàn xã Nam Sơn, huyện Bắc Sơn. Ông Nguyễn Tiến Cảnh, thông gia với chủ rừng bị tàn phá tại địa bàn xã Nam Sơn. Cánh rừng của thông gia ông Cảnh là của hồi môn cho vợ chồng con trai ông Cảnh. Trong quá trình chăm sóc “của hồi môn” đó của con trai, ông Cảnh đã cho người vào chặt phá.

Vì vậy, dựa trên cơ sở điều tra, xác minh, tài liệu thu thập được từ cơ quan điều tra, Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã đề xuất ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cách chức các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh.

Số gỗ khai thác được đưa về ủy ban xã Nam Sơn.

Liên quan đến sự việc này, ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp cũng cách chức các chức vụ trong Đảng đối với 2 Bí thư Đảng ủy các xã: Bắc Sơn, Nam Sơn và 5 cán bộ chủ chốt khác của xã Nam Sơn như: Trưởng Công an xã, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã...

Bên cạnh đó, Huyện ủy Quỳ Hợp cũng cách chức các chức vụ trong Đảng đối với 2 cán bộ của ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳ Hợp.

Được biết, đây là những cán bộ đang công tác nhưng lại là các chủ rừng, được Nhà nước giao quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Nam Sơn, huyện Bắc Sơn theo Nghị định 163 của Chính phủ. Tuy nhiên, những cánh rừng của các đảng viên này đã để một số người dân đốn hạ, phát trắng để trồng mới cây keo lai thay thế rừng tự nhiên, gây bất bình trong dư luận.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến