Dòng sự kiện:
Rừng phòng hộ ven biển bị xâm lấn: Sẽ thành lập đoàn kiểm tra.
18/08/2017 14:05:30
Trước thực trạng đất rừng phòng hộ ven biển, cửa sông đang bị người dân lạm dụng, chuyển đổi sang mục đích khác, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý và có những biện pháp ngăn chặn.

Như trong bài viết Nghệ An: Rừng phòng hộ ngập mặn ven biển bị xâm lấn nghiêm trọng đề cập, thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng ngập mặn ở các xã ven biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã bị tàn phá nghiêm trọng.

Trước đây, nhờ có được nguồn vốn tài trợ từ các dự án phi Chính phủ của Nhật Bản và Đan Mạch, diện tích rừng ngập mặn ven sông, biển của huyện Quỳnh Lưu không ngừng tăng lên và phát triển tốt. Lúc cao điểm, toàn huyện có trên 500 ha rừng ngập mặn và rừng phi lao ven biển. Tuy nhiên, gần đây diện tích rừng ngập mặn đang có xu hướng giảm mạnh, đến nay chỉ còn còn trên dưới 300 ha.

Rừng ngập mặn ven biển ngày càng bị thu hẹp.

Thực tế, việc xâm lấn và chặt phá rừng ngập mặn diễn ra đã từ nhiều năm trước nhưng mức độ không lớn. Tuy nhiên, trong vòng 2 - 3 năm trở lại đây, khi phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng ngày một lan rộng thì diện tích rừng ngập mặn ngày càng bị tàn phá nghiêm trọng.

Việc chặt phá liên hồi này trong suốt thời gian dài đã tác động rất lớn đến dòng chảy của nguồn nước, đồng thời gây nên sự mất ổn định trong môi trường sống của thảm thực vật xung quanh cũng như diện tích rừng còn sót lại.  

Rừng phi lao chắn sóng cũng bị chặt phá.

Không những thế, tình trạng xâm lấn và tàn phá rừng ngập mặn để nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu trở thành vấn đề gây nhức nhối trong dư luận suốt nhiều năm qua, khiến nhiều người dân bức xúc.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con xã ven biển đã nhiều lần bày tỏ quan điểm và yêu cầu các hộ vi phạm phải nhanh chóng chấm dứt hành vi phá hoại nói trên. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm và hiệu quả.

Ông Trần Văn N. (SN 1948), trú tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Các loại cây sú, vẹt... được trồng bao đời nay tại đất rừng phòng hộ dọc sông Mơ, giúp bảo vệ đê biển, hạn chế xói lở và các tác hại của bão lũ, thiên tai. Đồng thời, nó được xem như lá phổi xanh của địa phương. Tuy nhiên, giờ đây nó đang bị hủy hoại và tàn phá không thương tiếc”.

Ông Đào Xuân Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hiện phòng cũng đã nắm được thông tin này. Trước thực trạng đất ven biển, cửa sông đang bị người dân lạm dụng, chuyển đổi sang mục đích khác, sắp tới phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, xử lý và có những biện pháp ngăn chặn kịp thời”.

Huyện Quỳnh Lưu sẽ thành lập đoàn kiểm tra và xử lý về thực trạng này.

“Việc xâm lấn đất rừng phòng hộ, người dân đã diễn ra từ lâu trong khi chính quyền địa phương chưa có phương án và báo cáo kịp thời với cấp trên và cơ quan chuyên môn nên hiện nay để xử lý sự việc này là rất khó khăn. Những năm gần đây do chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên diện tích rừng phòng hộ đang giảm xuống, đặc biệt là các xã ven biển. Hiện, chúng tôi đang rà soát diện tích đất và rừng phòng hộ tại các xã nói trên để có biện pháp ngăn chặn và xử lý”, ông Dương Minh Ngọc, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu nói. 

Trước thực trạng rừng phòng hộ đang bị xâm lấn nghiêm trọng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần vào cuộc và có biện pháp xử lý quyết liệt.  

Ngọc Tuấn

 

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến