Dòng sự kiện:
Ruồi từ bãi rác 'tấn công' người dân Hà Tĩnh
16/03/2018 09:00:56
Để ngăn ruồi muỗi, mùi hôi thối từ bãi tập kết rác thải, người dân phải đóng cửa im lìm suốt ngày, có khi bữa cơm của nhiều gia đình cũng phải mắc màn để ăn, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Đó là thực trạng đang diễn ra tại bãi rác Phượng Thành, nằm sát tỉnh lộ 554, giáp ranh giữa thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh và thôn Đông Xá, xã Đức Hòa thuộc huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Nơi đây hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, những ụ rác được tập kết tràn lan lấn chiếm lòng đường kèm theo ruồi, muỗi đặc kín tấn công từ bãi rác.

Điều đáng nói, bãi rác nằm ngay trên tuyến đường lưu thông tới Di tích lịch sử cấp quốc gia Chùa Am và cách nghĩa trang Tùng Ảnh chỉ một con đường. Đây là nơi chứa rác của toàn huyện Đức Thọ và được hình thành từ năm 2000 đến nay.

Ngổn ngang rác thải ở bãi rác Phượng Thành

Ông Dương Văn Nhung (50 tuổi), người dân sống gần khu vực bãi rác bức xúc cho biết: “Gia đình tôi sống cách bãi rác chưa đầy 2km, ở trong nhà mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là khi trời trở gió. Hơn thế, ruồi nhặng nhiều tới mức phải mắc màn ăn cơm. Nếu không chưa kịp trở tay là ruồi đã đen kín cả mâm cơm. Nhìn vậy ai mà dám ăn nữa…”.

Ruồi bám vào tất cả các vật dụng trong nhà dân

Không chỉ thôn Thạch Thành, mà hàng trăm hộ dân của các xã như: Đức Hòa, Đức Long, thị trấn Đức Thọ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Bởi đây là đầu nguồn nước, mỗi khi mùa mưa đến nước tràn và ngấm xuống giếng nước sinh hoạt.

Chung số phận với ông Nhung, bà Lê Thị Lài, trú tại thôn Đông Xá, xã Đức Hòa than thở: “Mấy năm gần đây, tôi mắc bệnh viêm vòm cổ nên nước sinh hoạt phải sang nhà hàng xóm, cách chục cây số để xin. Không chỉ trẻ con mà người lớn cũng mắc các bệnh ngoài da và nhiều chứng bệnh lạ khác. Những người dân sống ở đây mỗi lần nhà có lễ cưới, đám giỗ… thức ăn không dám bày ra, bởi trong chốc lát ruồi ăn trước người. Kinh phí để tổ chức ở nhà hàng thì hạn hẹp, còn tổ chức ở nhà thì khách mời họ cũng không dám ăn”.

 Những đống rác ngổn ngang ven tỉnh lộ 554 

Từ tỉnh lộ 554 theo biển chỉ dẫn rẽ vào bãi rác, chúng tôi chứng kiến cảnh người đi đường phải bịt mũi, nín thở vì mùi hôi xộc lên khi đi qua bãi rác. Vừa mới đặt chân vào khu vực này, mùi hôi thối nồng nặc đã xộc thẳng vào mũi chúng tôi.

Tại đây, lượng rác thải với đủ loại đã chất chồng lên cao, đổ ngổn ngang ven đường tỉnh lộ, ruồi nhặng “bủa vây” từ bên ngoài, trên cây, đến phía trong bãi rác.

Xung quanh bãi rác không có tường bao, lộ ra hàng trăm tấn rác các loại. Các xe tải chở đầy rác liên tục ra vào. Bên trong, một xe máy xúc đang ủi, san lấp rác xuống hố.

Ruồi nhặng đặc kín trên các bao rác

Trao đổi với PV, ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh thừa nhận thực trạng ô nhiễm tại bãi rác Phượng Thành khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc này là do lượng rác của cả huyện Đức Thọ sau tết dồn về bãi rác quá lớn, chôn lấp không kịp. Cùng với đó, UBND huyện chưa thống nhất bàn giao cho doanh nghiệp đứng ra xử lý, nên rác thải bị ứ đọng, gây ô nhiễm.

“Khi xe đến bãi tập kết rác mà không có chỗ đổ thì buộc họ phải đổ ngoài đường. Xã cùng từng kiến nghị yêu cầu cấp huyện trước hết phải đẩy, ủi hết tất cả rác ở lối xuống bãi tập kết, sau đó khử trùng, vệ sinh, đẩy nhanh thực hiện lò đốt. Vụ việc này gây bất bình trong nhân dân từ nhiều năm nay. Cách đây hai tuần, chúng tôi tiếp tục kiến nghị nhưng chưa nhận được bất kỳ biện pháp xử lý nào từ cấp huyện”, ông Dũng nói.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến