Sabeco chuyển nhượng dự án “đất vàng” giữa tâm bão nhân sự
16/06/2016 16:10:39
ANTT.VN – Lô "đất vàng" với 4 mặt tiền nằm ở trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ được chuyển nhượng êm xuôi cho các đối tác của Sabeco chỉ với một vài động tác quen thuộc của các ông trùm bất động sản sẽ đem về khoản tiền hơn 200 tỷ cho Sabeco đồng thời tránh được những quy định về thoái vốn ngoài ngành.

Tin liên quan

Tổng công ty CP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mới đây đã công bố thông tin về việc bán đấu giá toàn bộ 14,7 triệu cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Đầu tư Sabeco Pearl.

Số cổ phần này được chào bán với giá khởi điểm là 13.247 đồng/CP, dự kiến sẽ thu về cho Sabeco gần 200 tỷ đồng – thặng dư so với phần vốn góp cách đây hơn 1 năm là 53 tỷ.

CTCP Đầu tư Sabeco Pearl có vốn điều lệ 566,67 tỷ đồng mới được Sabeco góp vốn liên doanh thành lập từ đầu năm 2015 nhằm phục vụ triển khai dự án tại khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Được đánh giá có vị trí đắc địa tại trung tâm TP Hồ Chí Minh với 4 mặt tiền: Đông Du, Thi Sách, Hai Bà Trưng, Công trường Mê Linh, lô đất này được định giá lần 1 theo giá trị thị trường lên tới 1.237 tỷ đồng.

Tỷ lệ vốn của Sabeco nắm giữ tại đây là 26% nhưng các vị trí chủ chốt đều do người của Sabeco đảm nhiệm.

Ông Phan Đăng Tuất nhường ghế Chủ tịch Sabeco Pearl cho ông Võ Thanh Hà vào tháng 11/2015

Tính đến cuối năm 2015, công ty chỉ có 2 nhân viên và chưa phát sinh bất kỳ khoản doanh thu nào nhưng cũng đã 2 lần thay ghế Chủ tịch HĐQT. Tháng 11/2015, ông Võ Thanh Hà – chủ tịch HĐQT Sabeco nhận nhiệm vụ thay thế ông Phan Đăng Tuất tại dự án “đất vàng” này sau khi ông Tuất được Bộ Công thương điều chuyển về Bộ chủ quản hồi tháng 8/2015.

Mới đây, ngày 28/1/2016, Sabeco Pearl đã chính thức giới thiệu dự án khu phức hợp căn hộ - thương mại - văn phòng tọa lạc tại lô đất mà Sabeco giao cho công ty quản lý với cái tên Sài Gòn Mê Linh Tower hợp tác kinh doanh với CTCP Attland – cũng là một thành viên sáng lập của Sabeco Pearl.

Dự kiến đây sẽ là khu phức hợp với quy mô 3 tầng hầm, khối đế 9 tầng và hai tháp cao 48 tầng và 36 tầng. Tổng giá trị dự án theo hợp đồng hợp tác kinh doanh với CTCP Attland là 2.423 tỷ đồng.

SABECO sẽ thoái toàn bộ vốn tại dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP Hồ Chí Minh

Dự án này từng được kỳ vọng là trụ sở cho Tổng Công ty Sabeco 

Dự án này cũng được các cổ đông của Sabeco quan tâm và đưa ra bàn luận tại đại hội đồng cổ đông thường niên được tổ chức hồi cuối tháng 5 vừa qua về vấn đề: “Khu đất số 6 Hai Bà Trưng được Tổng công ty đưa vào dự án cao ốc liên doanh liệu có phù hợp với chủ trương thoái vốn ngoài ngành đang được thực hiện hay không?”.

Chủ tịch HĐQT Sabeco – ông Võ Thanh Hà cho biết: “Đây là khu đất trung tâm, trước đây có rất nhiều kỳ vọng làm trụ sở cho Tổng công ty nhưng những quy định về đầu tư ngoài ngành và một số quy định khác rất khó cho Tổng công ty theo đuổi các dự án như trên. Thực tế thì Sabeco không phải chủ sở hữu khu đất mà là được Nhà nước ưu tiên cho thuê. Nếu thực hiện dự án sẽ phải đóng riêng tiền đất là 1.000 tỷ đồng theo định giá đất hiện hành”.

Như vậy, có thể nói, chỉ với một động thái khá quen thuộc đối với các đại gia bất động sản (góp vốn – giao quyền quản lý – thoái vốn), Sabeco đã có thể chuyển nhượng dự án “đất vàng” này khá êm xuôi nếu số cổ phần chào bán được các nhà đầu tư mua hết.

Gần đây, Sabeco đang phải đối mặt với hàng loạt những “chất vấn” của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VAFI về vấn đề Cựu Bộ trưởng Bộ công thương Vũ Huy Hoàng điều động con trai là ông Vũ Quang Hải làm lãnh đạo khi mới 28 tuổi.

Đặc biệt, VAFI cho rằng việc ông Vũ Quang Hải trước đó từng làm giám đốc của CTCP Đầu tư tài chính công đoàn Dầu khí gây thua lỗ nghiêm trọng giai đoạn 2011-2013 cần phải được làm rõ và “chịu trách nhiệm làm mất vốn của Nhà nước và cổ đông”.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến