Dòng sự kiện:
Sách giáo khoa chọn từng môn để thành bộ, khó tính giá cụ thể
16/06/2023 11:46:21
Trên thực tế, các em được học sách của nhiều nhà xuất bản khác nhau, nên không thể tính giá một bộ sách của một nhà xuất bản là giá đến tay học sinh.

Để chuẩn bị cho năm học mới, các nhà xuất bản mới đây vừa công bố giá sách giáo khoa đối với các lớp 4, 8, 11 (là những khối sẽ bắt đầu học Chương trình GDPT 2018 từ năm học tới). Đến hẹn lại hẹn, giá sách giáo khoa mới lại là chủ đề được phụ huynh và dư luận quan tâm.

Về phía Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện công bố giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Theo đó, sách giáo khoa lớp 4 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" gồm 13 đầu sách, có giá 186.000 đồng/bộ. Bộ Chân trời sáng tạo có giá 182.000 đồng/bộ (gồm 15 đầu sách, chưa bao gồm sách tiếng Anh).

Với sách giáo khoa lớp 8, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có giá 212.000 đồng/bộ. Bộ Chân trời sáng tạo có giá 186.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh).

Sách giáo khoa lớp 11 gồm 15 đầu sách tương ứng với các môn học, ngoài ra còn có 12 sách chuyên đề học tập và sách tiếng Anh. Giá sách từ 350.000 đến 390.000 đồng/bộ.

Lớp 4, 8, 11 sẽ bắt đầu học Chương trình 2018 từ năm học tới đây.

Đối với sách giáo khoa lớp 4, bộ sách Cánh diều của Công ty Cổ phần đầu tư và xuất bản giáo dục Việt Nam (VEPIC) có 13 cuốn, giá 230.000 đồng/bộ; sách giáo khoa lớp 8 với 13 cuốn, giá 265.000 đồng/bộ.

Sách giáo khoa lớp 11 gồm 15 cuốn (9 cuốn của 6 môn bắt buộc, 4 cuốn của 4 môn lựa chọn và 3 sách chuyên đề), có giá khoảng 370.000 đồng/bộ. Tất cả các bộ sách lớp 4, 8, 11 của bộ Cánh diều đều chưa có sách tiếng Anh.

Giá sách lớp 4 đang sử dụng, theo chương trình cũ, là 87.000 đồng. Như vậy, giá sách mới cao hơn khoảng 3 lần, tương tự giá sách mới của các khối lớp 3, 7 và 10 năm ngoái. Tuy nhiên, sách lớp 4 chương trình cũ chỉ có 9 quyển. Số cuốn tăng thêm trong bộ mới chủ yếu ở các môn Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Sách giáo khoa lớp 8 và 11 cũng có giá cao hơn 2-3 lần bộ sách cũ.

Giá thành giống với mặt bằng các sách trong chương trình mới

Đối với mức giá sách của năm nay, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện VEPIC là nơi xuất bản bộ sách Cánh Diều cho biết: “Nếu so với giá của các sách trong Chương trình GDPT 2018 thì giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 không tăng đáng kể thậm chí là tương đương. Ngoài ra, việc tính tổng giá của từng bộ sách rất khó vì các em học sinh sẽ được học sách của nhiều nhà xuất bản khác nhau, chọn từng môn để thành một bộ. Nên không thể tính giá một bộ sách của một nhà xuất bản là giá đến tay học sinh”.

Vị đại diện này cho biết, duy trì như những năm trước, bộ sách mới năm nay vẫn được in trên giấy chất lượng tốt nhất, màu sắc sống động, độ sắc nét cao bảo vệ thị lực học sinh, áp dụng công nghệ hiện đại để chống giả.

Về số lượng cung ứng sách cho năm học mới, nhà xuất bản này khẳng định đến nay sách của các khối lớp đã được in và phát hành đầy đủ phụ vụ nhu cầu của học sinh. Tuy nhiên, để có bộ sách trọn vẹn cho các em cũng cần có sự cung ứng đủ của các nhà xuất bản khác.

Cần đảm bảo số lượng sách giáo khoa cho năm học mới.

Còn về phía Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định tiếp tục thực hiện tiết giảm các chi phí để giảm giá bán sách giáo lớp 4, 8, 11, cùng với đó tiết giảm phí phát hành (chiết khấu) để giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 thấp hơn so với năm trước. Phí phát hành bao gồm các chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công.

Theo đó bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có mức giá thấp hơn từ 22 - 26% so với giá các bộ sách của các nhà xuất bản khác (chưa gồm sách tiếng Anh; các môn học và chuyên đề lựa chọn đối với lớp 11). Giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 thấp hơn từ 4 - 6% so với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 áp dụng từ năm học trước trên cơ sở so sánh đơn giá bình quân một trang sách (tổng giá bìa trên tổng số trang của bộ sách).

Các phụ huynh đang chờ mua sách cho con (Ảnh: Trọng Tùng).

Phụ huynh vẫn đang chờ mua sách cho con

Trên thực tế đến nay, các em học sinh vẫn chưa được tiếp cận với bộ sách giáo khoa mới. Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, anh Anh Quân có con năm nay lên lớp 4 tại Trưởng Tiểu học Trung Tự (Đống Đa) cho biết: “Trước kia các con thường có sách giáo khoa mới ngay sau khi kết thúc năm học, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin về việc mua sách mới”.

Cũng có con học lớp 4 trong năm học tới, anh Viết Khương (Ba Đình) bày tỏ: “Việc học nhiều bộ sách nên chúng tôi cũng phải chờ thông báo của nhà trường để mua sách cho con, khó có thể tự mua. Nhà trường cũng nên có những lựa chọn phù hợp bởi giá sách tăng nhưng nhiều cuốn phải mua nhưng lại không được sử dụng rất lãng phí”.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết sách các năm trước, không phải sách trong chương trình giáo dục phổ thông mới, việc in đã hoàn thành.

Riêng sách dành cho lớp 4, lớp 8, lớp 11 là sách thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong tháng 6 sẽ in ấn được 80% số sách. Hiện nhà xuất bản đã lên kế hoạch tổ chức in ấn cho 20% sách còn lại và sẽ dựa trên cơ sở nhu cầu của các địa phương. Như vậy, việc in ấn sách giáo khoa sẽ hoàn thành đầy đủ, bảo đảm đủ số lượng cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tác giả: Nguyễn Hoa Trà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến