Dòng sự kiện:
Sai phạm đất đai ở huyện Nga Sơn: Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an
11/07/2023 07:15:20
Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), UBND huyện đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Sai phạm từ sự buông lỏng quản lý

Trong bài viết “Thanh Hóa: Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại huyện Nga Sơn” được đăng tải trước đó, PV đã thông tin về những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại huyện Nga Sơn được phát hiện qua công tác thanh tra của địa phương này. Tuy nhiên, những sai phạm chưa dừng lại ở đó, hàng loạt vi phạm dày đặc và phức tạp gây thất thoát Ngân sách nhà nước tiếp tục được chỉ ra trong bài viết này, xung quanh việc giao đất, cấp GCNQSDĐ tại xã trên địa bàn xã Nga Lĩnh và Nga Nhân (nay là xã Nga Phượng).

Đoàn thanh tra UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Nga Lĩnh và Nga Nhân (nay là xã Nga Phượng).

Tình trạng này xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra các trường hợp thu tiền, giao đất trái pháp luật (thu tiền, giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất) đối với 26 lô đất cho 20 cá nhân, với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Người thu tiền là công chức địa chính, thủ quỹ xã có xác nhận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh, hoặc giấy nhận tiền có hình con dấu, các cá nhân mua đất không qua đấu giá đã được công chức địa chính xã tự ý giao 17 lô đất cho 12 cá nhân đang sử dụng (không có biên bản giao đất).

Đặc biệt, trên các lô đất không qua đấu giá đã để các hộ dân tự ý xây dựng nhà ở và công trình sản xuất kinh doanh trên đất là thực hiện không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Từ đó, đoàn thanh tra kết luận, công tác quản lý đất đai tại các MBQH điểm dân cư nông thôn trên địa bàn xã Nga Lĩnh (nay là xã Nga Phượng) thiếu chặt chẽ. Công chức địa chính, thủ quỹ xã tự ý thu tiền, giao đất trái pháp luật (thu tiền, giao đất không qua đấu giá QSD đất), cụ thể:

Có 9 lô đất công chức địa chính xã tự ý giao (không có biên bản giao đất) khi chưa tổ chức đấu giá QSD đất; Có 1 lô đất công chức địa chính xã tự ý giao (không có biên bản giao đất) khi chưa có mặt bằng quy hoạch khu dân cư; Có 07 lô đất công chức địa chính xã tự ý giao (không có biên bản giao đất) trùng với 07 lô đất của các cá nhân TĐG đã nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước.

Ông Mai Huy Tài (công chức địa chính), bà Nguyễn Thị Trì (thủ quỹ xã) không có thẩm quyền thu tiền sử dụng đất, đã tự ý thu tiền của các cá nhân không qua đấu giá QSD đất, với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh không có thẩm quyền ký xác nhận vào các giấy nhận tiền, nhưng vẫn ký xác nhận vào các giấy nhận tiền là biểu hiện của hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật; tự ý chiếm đoạt, sử dụng số tiền 2,1 tỷ đồng là biểu hiện của hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của công dân. Đáng nói, hiện nay ông Mai Huy Tài đã chết.

Ngoài ra, có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền (tẩy sửa 4 GCN QSD đất).

Việc 12 cá nhân không phải là người trúng đấu giá, không phải là đối tượng nộp tiền sử dụng đất, không có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, nhưng vẫn sử dụng 17 lô đất nêu trên là không đúng quy định của Luật đất đai năm 2013.

Đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Qua thanh tra công tác cấp GCNQSD đất cho thấy: Việc theo dõi cấp GCNQSD đất tại xã Nga Lĩnh và Nga Nhân (nay là xã Nga Phượng) không được thực hiện nghiêm túc, không ghi vào sổ theo dõi cấp GCNQSD đất, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, phát hiện trong việc trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSD đất.

Có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền tẩy sửa 8 GCNQSD đất của người TĐG chưa được trao GCNQSDĐ thay tên cho người mua đất không qua đấu giá QSD đất; Có dấu hiệu của hành vi giả mạo giấy nộp tiền vào NSNN để chiếm đoạt tài sản công dân (tại MBQHCT số 1962, lô số 40,41,42,43; MBQHCT số 30, lô số 36, 55, 56), trong đó: 03 lô đất đã chuyển nhượng nhiều lần (thuộc MBQHCT số 1962, lô số 40, 42, 43) không thể thu hồi được GCNQSD đất, dẫn đến gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước.

Những khuyết điểm, sai phạm trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đất đai, cấp GCNQSD đất trên địa bàn xã Nga Phượng là nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn chỉ đạo, đối với những sai phạm nghiêm trọng trên, đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra công an huyện Nga Sơn để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đối với UBND xã Nga Phượng, giao xã quản lý 37 lô đất đã chỉ ra trong phần kết luận phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan xác định lại giá khởi điểm để tổ chức đấu giá QSD đất theo quy định; Dừng tất cả các giao dịch tín chấp, thừa kế, chuyển nhượng QSD đất đối với 08 giấy chứng nhận QSD đất bị tẩy xóa thay tên người khác (gồm: CM 926442, CM 926443 cấp ngày 25/01/2018; CR 207126, CR207219, CR 207130 cấp ngày 29/11/2019; CP 681703, CP 681711 cấp ngày 28/12/2018, CP 681148 cấp ngày 30/11/2018, CR 207218 cấp ngày 29/11/2018).

Yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm đã được kết luận.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến