Sân bay lớn nhất thế giới gây thất vọng các nhà đầu tư
13/11/2014 16:27:54
ANTT.VN - Tập đoàn hàng không Malaysia (MAHB) đang hỗn loạn bởi những tranh luận xoay quanh việc sân bay giá rẻ lớn nhất châu Á KLIA2 đang ghi nhận kết quả lợi nhuận thấp kinh khủng trong quý 4.

Cổ phiếu của hãng hàng không này đã giảm 15sen xuống còn 7,08 ringgit trong tuần trước sau khi báo cáo kết quả lợi nhuận quý 3 được công bố. Công ty này đã công bố số lượng lợi nhuận ít ỏi ở mức 1,6 triệu ringgit trong quý 3 tính đến 30/9, bù đắp lại chút ít cho  44,7 triệu  ringgit lỗ ròng trong quý trước.

Có nhiều dư luận xoay quanh việc sân bay KLIA2 và báo cáo tài chính gần đây đã làm thất vọng các nhà đầu tư và công chúng nhưng tập đoàn hàng không này vẫn mong đợi rằng sân bay sẽ từ từ tạo thêm lợi nhuận thay vì nhanh chóng làm giàu cho tập đoàn như rất nhiều kỳ vọng trước đó.

Giám đốc tài chính MAHB, ông Faizal Mansor cho rằng KLIA2 sẽ hoàn toàn tạo ra mức lợi nhuận mong muốn vào năm 2015.

Với việc mở cửa KLIA2 với sức chứa 45 triệu hành khách, giờ đây sân bay này đã có thể phục vụ tới 70 triệu hành khách mỗi năm.

Theo những số liệu hoạt động mới nhất, sân bay MAHB đã phục vụ 19,9 triệu lượt khách trong quý 3, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí hoạt động quá cao

Lý do chính của những kết quả ảm đạm này là do chi phí hoạt động để vận hành sân bay này quá cao trong khi lợi nhuận xây dựng lại thiếu hụt. Những nhà điều hành sân bay cho rằng họ vẫn đang trên đà tiến đến mục tiêu lợi nhuận trước thuế và lãi (EBITDA) là 861,4 triệu ringgit trong năm 2014 và tính đến hết quý 3 con số đã đạt được là 620 triệu ringgit.

Một số chuyên gia cho rằng lợi nhuận ròng sẽ tăng trong tương lai và sự sụt giảm hiện nay chỉ là tạm thời khi một ga mới đang được xây dựng.

Ông Faizal cho biết: “Đó là bản chất của ngành công nghiệp hàng không. Tại KLIA2 88% các của hiệu vẫn đang mở cửa và thu nhập từ đó hy vọng có thể làm tăng lợi nhuận cho công ty. Chi phí vốn và khấu hao đã tăng lên tuy nhiên lợi nhuận từ khu thương mại lớn hơn sẽ bù đắp lại cho những phí tổn đó”. Theo một vài số liệu thống kê , tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận quý 4 thấp cũng do một loạt chuyến bay bị hoãn trong thời điểm đỉnh cao nhu cầu du lịch sau khi chiếc MH370 và MH17 mất tích. Tuy nhiên giai đoạn khó khăn nhất thì cũng đã qua rồi.

Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn chưa hết lo ngại. Nhiều câu hỏi được đặt ra. Bao giờ sân bay đình đám này mới có lãi, liệu nó có còn kéo tụt lợi nhuận của MAHB bằng số lượng chi phí vận hành khổng lồ để duy trì sân ga ghép hay không?

 
Vấn đề pháp lý

Những lục đục dai dẳng trong các giấy tờ pháp lý của sân bay KLIA2 đã thúc đẩy MAHB phải đưa ra 2 thông báo trong tuần trước. Tập đoàn MAHB cho biết vẫn chưa phát hành Chứng nhận hoàn thiện thực tiễn (CPC) cho KLIA2. Chứng chỉ này được phát cho các công trình như một minh chứng rằng công trình đã hoàn thiện và doanh nghiệp có thể nhận trách nhiệm sử dụng từ tay nhà thầu.

Không có chứng nhận này, việc xây dựng sân ga KLIA2 vẫn đang thuộc trách nhiệm của nhà thầu chính công ty UEM-Bina Puri JV.

Khi được hỏi về chứng chỉ CPC ông Faizal cố gắng trấn an  báo giới và chia sẻ rằng những thủ tục cuối cùng đang được hoàn thiện. Thêm vào đó MAHB đã cáo buộc UEM-Bina Puri JV những thiệt hại về thanh toán nhà thầu này gây ra khi trì hoãn công trình.KLIA2 đã mở cửa vào 2/5 năm nay sau rất nhiều trì hoãn.

Tuy nhiên, tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế đã xác minh rằng KLIA2 đã được xây dựng theo đúng những quy trình và quy chuẩn về an toàn của tổ chức này.

MAHB cũng nhắc lại rằng Chứng nhận về Hoàn thiện và tuân thủ (CCC) đã được cấp vào 17/4.

MAHB hiện đang điều hành quản lý 39 sân bay tại Malaysia bao gồm sân bay giá rẻ lớn nhất châu Á KLIA2. Bên cạnh ISG, MAHB cũng đã thâu tóm được 2 sân ga ở Ấn Độ là Hyderabad và Dehli với tỉ lệ vốn sở hữu lần lượt là 11 % và 10%.

Tú Anh (theo Thestar)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến