Sàn NYSE bỗng dưng ngừng giao dịch
09/07/2015 08:26:34
TTCK Mỹ đã đóng cửa với 3,5 tiếng đồng hồ bị gián đoạn do lỗi máy tính. Hệ thống giao dịch bị treo từ 11h32 sáng đến 3h chiều (tức 11h32 đêm 8/7 đến 3h sáng 9/7 theo giờ Việt Nam).
Phiên buổi sáng ngày 8/7 theo giờ địa phương, sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã đột ngột tạm ngừng giao dịch.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ NYSE, tất cả các mã đều ngừng giao dịch và tất cả các lệnh mở đều bị hủy. Trên website của NYSE có đăng thông báo họ sẽ bổ sung thông tin sớm nhất có thể.

Theo CNBC, sự việc diễn ra vào cuối phiên sáng (tức hơn 11h đêm nay theo giờ Việt Nam) và do nguyên nhân kỹ thuật. “Chúng tôi đang gặp phải vấn đề về kỹ thuật và đang cố gắng giải quyết sớm nhất có thể”, NYSE thông báo.

Theo Eric Hunsader, CEO của công ty nghiên cứu thị trường Nanex, đây là sự cố tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến kể từ vụ sàn NASDAQ mắc lỗi kỹ thuật. Ông dự đoán nguyên nhân có thể là do lỗi khi cập nhật phần mềm.

TTCK Mỹ đang giảm điểm khá mạnh với chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều giảm hơn 1%. Tất cả các nhóm ngành của chỉ số S&P 500 đều giảm điểm do tác động từ TTCK Trung Quốc.

Sáng nay (9/7 theo giờ Việt Nam), TTCK đã đóng cửa với 3,5 tiếng đồng hồ bị gián đoạn do lỗi máy tính. Hệ thống giao dịch bị treo từ 11h32 sáng đến 3h chiều (tức 11h32 đêm 8/7 đến 3h sáng 9/7 theo giờ Việt Nam).

Tom Farley, Chủ tịch của NYSE, đã quyết định ngừng giao dịch khi các nhà đầu tư không thể có được các dữ liệu chính xác. Cho tới nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến hệ thống gặp trục trặc, nhưng NYSE khẳng định đây là lỗi nội bộ chứ không phải do từ bên ngoài.

Trong tháng 6, hệ thống của NYSE là nơi giao dịch khoảng 14% tổng khối lượng các cổ phiếu được giao dịch trên TTCK Mỹ. Các broker đã không thể đặt lệnh mua và bán trong một ngày mà thị trường tràn ngập nỗi lo về Trung Quốc và Hy Lạp. Chỉ số S&P 500 giảm tới 1,7%, ghi nhận phiên giảm điểm thứ hai kể từ tháng 3 tới nay.

NYSE là một trong 11 sàn giao dịch chứng khoán chính thức và hơn 50 sàn giao dịch tư nhân ở Mỹ, nơi các cổ phiếu Mỹ được giao dịch. Dù sự cố này ảnh hưởng đến các giao dịch trên các thị trường chính và cả những chỉ số phái sinh từ sàn NYSE, nhà đầu tư vẫn có thể mua và bán cổ phiếu ở nơi khác.

Sự việc này giống với vụ hơn 2.000 cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq ngừng giao dịch trong vài giờ, tuy nhiên hậu quả không nghiêm trọng bằng vì các giao dịch vẫn được thực hiện trên các sàn khác. Sau sự kiện xảy ra hồi tháng 8/2013, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã kêu gọi người đứng đầu các sàn phải quan tâm đến tầm quan trọng của sự ổn định trên TTCK Mỹ.

Theo Trí Thức Trẻ 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến