Sản xuất ngành đồ uống tăng trưởng thấp
29/05/2015 10:20:18
Là một trong những ngành công nghiệp cấp 2 trong nhóm ngành công nghiệp cấp I chế biến chế tạo, ngành sản xuất đồ uống đang có xu hướng tăng trưởng thấp và giảm dần.

Theo số liệu thống kê về tình hình sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2015, toàn ngành công nghiệp đạt mức tăng trưởng là 9,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều mức tăng của cùng kỳ hai năm gần đây (cùng kỳ năm 2013 tăng 4,9%; năm 2014 tăng 5,7%). Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 5 tháng tăng  9,9%, đóng góp 7 điểm phần trăm vào tốc độ tăng chung. Tuy nhiên, ngành sản xuất đồ uống chỉ tăng 6,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng chung của ngành chế biến, chế tạo, đứng thứ 13/18 ngành cấp hai trong nhóm; trong khi 4 tháng ngành đồ uống tăng 7,3% so với cùng kỳ.

Tổng sản lượng bia toàn ngành tháng 5 sản xuất đạt 287,8 triệu lít, tăng 9,5% so với tháng 4, nhưng chỉ tăng 3,8% so với tháng 5 năm 2014. Tính chung 5 tháng 2015, sản lượng bia toàn ngành đạt 1218,2 triệu lít, tăng 5,4% so với 5 tháng 2014. Sản xuất đã vậy, tình hình tiêu thụ và tồn kho của ngành cũng có những biểu hiện đáng lưu tâm. Trong khi chỉ số tiêu thụ toàn ngành chế biến, chế tạo 4 tháng 2015 so với cùng kỳ 2014 là 112,8%, thì của ngành đồ uống chí là 106%, thấp hơn mức sản xuất là 7,3%. Do đó, chỉ số tồn kho của ngành đồ uống vào thời điểm 1/5/2015 so với cùng thời điểm 1/5/2014 là 180,1%, trong khi của toàn ngành chế biến chế tạo chì là 111,5%. Một vấn đề khác cần lưu ý là, trong khi ngành sản xuất thuốc lá, ngành bị chi phối bởi các chính sách kiểm soát, hạn chế và thuế ở mức chặt chẽ hơn ngành đồ uống, thì đã điều tiết được chỉ số tiêu thụ còn 96,1% và chỉ số tồn kho còn 76,2% so với cùng thời điểm của năm 2014. Bên cạnh đó, chỉ số sử dụng lao động vào thời điểm 1/5/2015 so với cùng thời điểm 1/5/2014 của ngành thuốc lá là 105,7%, trong khi của ngành đồ uống chỉ bằng 97% so với cùng kỳ.

Tất cả những số liệu so sánh nêu trên đã phản ánh tình hình sản xuất, tiêu thụ, tồn kho sản phẩm và sử dụng lao động trong ngành đồ uống có những vấn đề cần được các nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp lưu tâm. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, thời điểm hình thành cộng đồng ASEAN ngày một tới gần, những giải pháp tích cực, đồng bộ và hiệu quả đưa ra lúc này là rất cần thiết, nhất là vào những tháng hè, tháng thuận lợi cho tiêu thụ./.

(theo vba.com.vn)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến