Dòng sự kiện:
Sáng chế máy xúc nhằm giảm thiểu môi trường của cậu học sinh nghèo xứ Thanh
28/05/2017 09:16:22
Sinh ra và lớn lên trong nghèo đói, thương cha mẹ lao động vất vả, cậu học trò nghèo luôn ấp ủ ước mơ sáng chế ra một loại máy thay thế sức lao động của con người, mang lại công suất cao. Đấy là câu chuyện của cậu học sinh Trần Văn Phát lớp 11A3 THPT Hậu Lộc 2 Xã Văn Lộc (Thanh Hóa).

Nhà nghèo, từ nhỏ Phát đã phải làm việc phụ giúp bố mẹ, những ngày cùng cha làm việc ở xưởng mộc cũng là ngày em bộc lộ tố chất của một nhà “sáng tạo”.

Ông Trần Văn Ngọc, bố của Phát cho biết: “Từ khi còn nhỏ, Phát thường lấy mảnh gỗ vụn xếp thành những máy móc và thường vẽ những bản thiết kế các loại xe kiểu mới theo ý thích của mình”.

Ở lớp Phát được biết đến là một học sinh giỏi, đặc biệt là những môn tự nhiện như Lý, Công nghệ, ngoài ra em còn đi đầu trong trường về sáng chế thanh thiếu niên. Một lần đi học về, nhìn những người công nhân xúc đất bằng máy xúc một tay, tiến độ thi công chậm, người công nhân phải ngồi trên máy, em đã nảy ra ý tưởng làm chiếc máy xúc 2 tay bán tự động điều khiển từ xa, rút ngắn thời gian thi công, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường.

Phát đã phác thảo bằng hình ảnh minh họa về chiếc máy gửi tới thầy giáo Đinh Sỹ Hùng, dạy môn công nghệ và được thầy hướng dẫn qua về mặt lý thuyết, sau đó thầy đã gửi ý tưởng lên hội đồng nhà trường xem xét.

Nhận thấy ý tưởng tốt nên được nhà trường đã ủng hộ trang thiết bị để em hoàn thành sáng tạo sản phẩm phục vụ cho xã hội. Khi biết đến cuộc thi “sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” Phát đã đăng ký tham gia và đạt giải ba quốc gia.

Sau nhiều lần mày mò gắn kết các thiết bị lại với nhau chiếc máy xúc hai tay dùng điều khiển từ xa của em đã ra đời. Máy chỉ cần một người điều khiển từ xa dễ dàng xúc cả hai tay, nếu đá to quá một tay dùng làm búa đập còn tay kia xúc và có thể xúc hai nơi đổ về một vị trí, phía trước xe còn có bộ phận ủi san lấp.

Học sinh Trần Văn Phát (giữa) đang thuyết trình về nguyên lý hoạt động của máy xúc hai tay.

Mô hình sáng tạo này của em đã được Ban giám Khảo cuộc thi đánh giá là có tính ứng dụng cao phù hợp với ngành xây dựng nếu được ứng dụng vào thực tiễn sẽ giúp cho các công trình được rút ngắn, tiết kiệm thời gian thi công, giảm thiểu ôi nhiễm môi trường đạt hiệu quả cao nhưng cần phải nâng cấp thêm.

Khi được hỏi về những ý tưởng sáng chế cho tương lai, Phát chia sẻ: “Tương lai em sẽ sáng chế ra một loại thiết bị nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông".

Hy vọng rằng, Trần Văn Phát sẽ thực hiện được ước mơ của mình, để có nhiều sáng chế hữu ích cho xã hội.

Hà Khải

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến