Sắp ban hành biểu giá điện mới
05/09/2015 10:05:48
ANTT.VN – Chiều 4/9, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Công Thương, Cục phó Cục Điều tiết điện lực - ông Đinh Thế Phúc - cho biết: Bộ sẽ tổng hợp và trình Chính phủ quyết định biểu giá bán lẻ điện mới.

Tin liên quan

Họp báo tháng 9 của Bộ Công thương chiều 4/9

Ông Đinh Thế Phúc cho biết, theo quy định của Luật Điện lực thì biểu giá bán lẻ điện do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục ĐTĐL đã phối hợp cùng với EVN tính toán các phương án cải tiến giá bán lẻ điện.

EVN cũng đã báo cáo lãnh đạo Bộ trong tháng 8 và lãnh đạo Bộ có chỉ đạo yêu cầu EVN trong tháng 9 tổ chức hội thảo ở cả 3 miền lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp và nhà khoa học về các phương án, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, sau đó tổng hợp lại thành Đề án để báo cáo Bộ Công Thương trong tháng 10.

Ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương)

Cục ĐTĐL có trách nhiệm là đơn vị chủ trì tập hợp trình lãnh đạo Bộ phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ về biểu giá bán lẻ điện.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề các doanh nghiệp than, điện, dầu khí, khoáng sản bị lỗ do biến động tỷ giá, yêu cầu được tính bù vào giá điện, ông Đinh Thế Phúc cho biết: Nói chung đối với các DN có hợp đồng vay vốn ngoại tệ, đầu tư, chi phí mua nguyên vật liệu thì đều bị ảnh hưởng do biến động của tỷ giá.

Khi tỷ giá có biến động, Cục ĐTĐL đã yêu cầu các đơn vị phát điện trong đó có cả TKV tính toán ảnh hưởng của tác động chênh lệch tỷ giá. Đây là công việc thường xuyên của các đơn vị phát điện bắt buộc phải báo cáo hàng quý.

Cục ĐTĐL sẽ cân đối khả năng chịu đựng của DN cũng như ảnh hưởng đến chi phí bán lẻ như thế nào để có đề xuất cụ thể. Trường hợp có chênh lệch lớn, Cục ĐTĐL sẽ thảo luận với Bộ Tài chính, đề xuất với lãnh đạo hai Bộ: Công Thương và Tài chính hướng giải quyết chênh lệch tỷ giá cho phù hợp.

Ông Đinh Thế Phúc cũng cho biết, Cục ĐTĐL cũng đang tổng hợp báo cáo từ các đơn vị vì vậy chưa có đề xuất cụ thể đối với lãnh đạo hai Bộ liên quan đến chênh lệch tỷ giá cũng như việc tính toán sự chênh lệch này vào giá thành điện.

Hoàng Yến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến