Dòng sự kiện:
Sắp có 52 đăng kiểm viên được bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm
20/03/2023 06:38:30
Cục đăng kiểm Việt Nam vừa tổ chức kỳ thi sát hạch bổ sung hơn 52 đăng kiểm viên để có thêm nhân sự cho các trung tâm.

Ngày 19/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức kỳ thi sát hạch cho 9 kiểm định viên bậc cao và 43 đăng kiểm viên bậc thường tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Những đăng kiểm viên này nếu vượt qua kỳ sát hạch sẽ được cấp giấy chứng nhận sau đó quay lại các trung tâm đăng kiểm để phục vụ người dân.

Ông Lại Thái Phong, Phó phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với các đăng kiểm viên bậc thường, họ đã trải qua 1 năm thực tập tại các trung tâm đăng kiểm và ngày hôm nay sẽ được đánh giá để đủ các điều kiện về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật để được cấp giấy chứng nhận.

Đối với đăng kiểm viên bậc cao phải có trên 3 năm kinh nghiệm làm việc tại các trung tâm và cũng phải đạt được hết các công đoạn để được đánh giá và trở thành đăng kiểm viên bậc cao.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có gần 80 trung tâm đăng kiểm có hiện tượng ùn tắc. Thời gian gần đây, một số trung tâm đăng kiểm đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn việc triển khai đăng ký kiểm tra qua mạng trực tuyến hoặc phát số, đến ngày hẹn đưa xe đến kiểm định nhằm giải quyết tạm thời tình trạng ùn tắc.

Thế nhưng các biện pháp này vẫn chỉ là ngắn hạn, khi tại các trung tâm đăng kiểm vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, có nơi phát phiếu chờ đợi hàng tuần mới đến lượt.

Đứng trước việc thiếu hụt nhân lực trầm trọng, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị như CSGT, kiểm định viên của quân đội.

Tuy nhiên, lực lượng CSGT và kiểm định viên của quân đội chỉ hỗ trợ chứ không phải thay thế cho lực lượng đăng kiểm. Do đó, việc cần phải gấp rút bổ sung đăng kiểm viên cho lĩnh vực đăng kiểm là rất quan trọng và cần thiết.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang gấp rút triển khai các lớp thi kiểm tra đánh giá, cấp chứng nhận đăng kiểm viên nhằm bù đắp một phần nào đó cho lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt tại các trung tâm.

Các kiểm định viên được phổ biến quy định của kỳ thi sát hạch.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiếp tục tuyển sinh, đào tạo tập huấn cho các lớp đăng kiểm viên tiếp theo. Tuy nhiên với quy định hiện tại, từ lúc tuyển dụng đến khi thi tuyển rồi tổ chức đào tạo tập huấn thực hành theo đủ tiêu chuẩn của Nghị định 139 của Chính phủ phải hơn một năm sau mới có lớp tiếp theo để đánh giá.

Riêng đăng kiểm viên bậc cao phải mất thêm 36 tháng thực tập có kinh nghiệm mới đủ điều kiện để đánh giá.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, dù nhu cầu về đăng kiểm viên đang cấp bách, nhưng Cục không thể hạ chất lượng kỳ thi và vẫn phải đảm bảo nguồn nhân lực đầu ra.

Theo đó, trong năm 2023 sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12; 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Các kiểm định viên thực hiện phần kiểm định xe tải.

Kiểm tra phần gầm và động cơ của phương tiện.

Các phần thực hành của kiểm định viên đều được theo dõi sát sao và chấm điểm kỹ lưỡng.

Các kiểm định viên thực hiện kiểm định vòng tua máy xe.

Các phần thùng hàng xe cũng được đo đạc, kiểm tra kỹ lưỡng.

Các kiểm định viên phải thuần thục trong việc thao tác trên các máy dùng để kiểm tra phương tiện.

Tác giả: Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến