Dòng sự kiện:
Sắp công khai 755 doanh nghiệp cổ phần hóa ‘chây ỳ’ lên sàn
11/10/2019 18:13:46
Tính đến đầu tháng 9/2019, hiện có 755 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cổ phần hóa chưa niêm yết/đăng ký giao dịch (ĐKGD) trên thị trường chứng khoán.

Trong số trên, chỉ có 154 DN bổ sung mới, còn lại tới 601 DN là tồn lại từ danh sách 747 DN cổ phần hóa đã công bố vào tháng 8/2017.

Đây là số liệu được ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết tại Hội nghị Phổ biến quy định về niêm yết/ ĐKGD đối với DNNN cổ phần hóa, do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 9/10/2019, tại Hà Nội.

Nhiều DN đã cổ phần hóa nhưng chây ì lên sàn chứng khoán

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Quyết Tiến cho biết, công tác cổ phần hóa DNNN đóng góp nguồn hàng quan trọng cho sự phát triển của thị trường vốn, tuy nhiên vẫn còn đáng lo là nhiều DN sau cổ phần hóa nhưng không chịu lên niêm yết/ĐKGD trên sàn chứng khoán. Việc DN cổ phần hóa nhưng không lên sàn làm việc kiểm soát DN, quản trị doanh nghiệp không được thúc đẩy. Đây là thể nói là nhược điểm, cũng như là nguyên nhân của nhiều DN đổ vỡ sau cổ phần hóa.

Do vậy, sau hội nghị này, hy vọng DN sẽ chủ động đẩy nhanh quá trình đưa cổ phiếu lên sàn sau khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện. Cơ quan quản lý luôn mong muốn lắng nghe ý kiến của DN để đồng hành và cùng tháo gỡ vướng mắc khó khăn, nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật.

 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: DT.

 

Cổ phần hóa gắn với niêm yết/ ĐKGD sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được quản trị, tăng cường tính minh bạch và giúp thị trường lành mạnh hơn. Việc DN cổ phần hóa lên sàn không chỉ giúp DN làm đúng theo quy định của Chính phủ, mà còn tăng uy tín, minh bạch hình ảnh và tạo tính thanh khoản cho các cổ đông đang nắm giữ cổ phần. Tuy nhiên, số lượng DN cổ phần hóa gắn với niêm yết/ĐKGD đang có vẻ như “đi thụt lùi”. Theo đó, ngày 15/8/2017, Bộ Tài chính đã công khai 747 DN thực hiện cổ phần hóa chưa niêm yết/ĐKGD, nhưng tới đầu tháng 9/2019, con số này đã lên tới 755 DN, trong đó bao gồm: 601 doanh nghiệp thuộc danh sách từ tháng 8/2017 và 154 doanh nghiệp bổ sung mới.

Vẫn có tới 755 DNNN cổ phần hóa chây ì chưa chịu lên sàn chứng khoán

Thông tin tới hội nghị, ông Đặng Quyết Tiến cũng cho biết, trong tháng 10 này, dự thảo bổ sung một số điều của Nghị định 126/2018 và Nghị định 32/2018 để có những quy định sát thực tế hơn, giúp doanh nghiệp thực hiện tốt hơn.

Ông Đặng Quyết Tiến chia sẻ: “Vừa qua, khi tiếp xúc thực tế, nhiều DN nói không biết nên vi phạm. Nhưng đó là câu chuyện của trước kia, khi pháp luật về cổ phần hóa và chứng khoán chưa liên thông với nhau, nhưng nay, DN biết rồi mà không làm thì sẽ bị xử phạt và công khai người vi phạm. Sau hội nghị này, cơ quan quản lý sẽ phối hợp để kiểm tra việc DN chấp hành niêm yết/ĐKGD sau cổ phần hóa”.

Sẽ cương quyết hơn…

Tại hội nghị, ông Lê Công Điền – Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng (UBCKNN) cho biết, việc DN niêm yết/ĐKGD trên thị trường chứng khoán sẽ mang lại nhiều lợi ích như: dễ dàng huy động vốn; nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trong công chúng; tạo tính thanh khoán cho chứng khoán;… Cùng với đó, theo ông Lê Công Điền, hiện nay, quy định pháp lý và các thủ tục liên quan đã được đơn giản hóa rất nhiều, tạo điều kiện để DNNN sau cổ phần hóa thành công có thể sớm niêm yết/ĐKGD. Tuy nhiên, nhiều DNNN cổ phần hóa thành công vẫn chưa chịu lên sàn chứng khoán.

Để khắc phục thực trạng đó, tại hội nghị, ông Điền đã chia sẻ về một số giải pháp sẽ được cơ quan nhà nước triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh việc tiếp tục phổ biến, đôn đốc, nhắc nhở, cần tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho các công ty đại chúng thực hiện nghĩa vụ niêm yết/ĐKGD của DNNN cổ phần hóa.

Trong thời gian tới, sẽ công khai danh sách công ty đại chúng tiền thân là DNNN cổ phần hóa chưa thực hiện niêm yết/ĐKGD trên website của Bộ Tài chính, UBCKNN để các cổ đông của DN biết và yêu cầu DN phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Đồng thời sẽ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các tổng công ty, DNNN với vai trò là đại diện chủ sở hữu phần vốn góp tại các DNNN cổ phần hóa chỉ đạo người đại diện phần vốn đôn đốc các DN này thực hiện niêm yết/ĐKGD trên TTCK theo quy định.

Mặt khác, các cơ quan quản lý sẽ phối hợp kiểm tra trực tiếp tại DN, qua đó nắm thêm tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các thủ tục ĐKGD; nguyên nhân chậm trễ và đề nghị DN có biện pháp xử lý vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan về phía DN để sớm đưa cổ phiếu vào giao dịch.

Cũng theo đại diện UBCKNN, song hành với các biện pháp trên, cơ quan nhà nước sẽ tiến hành xử phạt theo quy định; đồng thời sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở, phê bình, xem xét kỷ luật đối với người đại diện phần vốn nhà nước, lãnh đạo DN nếu cố tình không chấp hành, trì hoãn kéo dài việc đưa các DNNN cổ phần hóa niêm yết/ĐKGD.

Tại hội nghị, nhiều câu hỏi liên quan tới các vướng mắc trực tiếp của DN cũng đã được đại diện UBCKNN, Cục Tài chính DN, các sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam trả lời trực tiếp và cụ thể. Theo ghi nhận, nhiều vấn đề thực tiễn và quy định pháp lý đã giúp được nhiều DN sáng tỏ hơn và đây cũng là cơ hội cho các cơ quan quản lý nắm vướng mắc thực tế để có giải pháp hợp lý hơn.

Theo Thời báo tài chính

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến