Dòng sự kiện:
Sập hầm thuỷ điện: Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo ứng cứu
19/12/2014 11:55:49
ANTT.VN – Trong những ngày qua, cả nước đều đang nóng lòng ngóng trông tin tức của 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và 3 Bộ trưởng các nghành Xây dựng, công thương, y tế cũng đã lập tức có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo ứng cứu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào sâu trong hầm trực tiếp chỉ đạo cứu hộ.

Chiều qua (18/12), Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện, trực tiếp tham gia chỉ đạo ứng cứu, đảm bảo an toàn cho 12 người đang bị mắc kẹt trong hầm. Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng nỗ lực hơn nữa, không ngừng nghỉ và tập trung các giải pháp tối ưu nhất trong công tác cứu hộ để giải cứu các công nhân ra ngoài trong thời gian sớm nhất.

Vào sâu trong hầm nơi điểm sụt trượt xảy ra, Phó Thủ tướng đã trực tiếp nói chuyện (qua ống thông) với những công nhân kẹt ở bên trong. Phó Thủ tướng đã thông tin với các công nhân về biện pháp ứng cứu cũng như sự phối hợp, phòng tránh cần thiết của người bên trong với lực lượng bên ngoài để đạt kết quả tối ưu nhất.

 

Các công nhân thông báo cho Phó Thủ tướng rằng tất cả 12 người vẫn khỏe mạnh, nước trong hầm đã liên tục được bơm ra ngoài và mọi người bên trong đã được rút lên cao nên tương đối khô ráo. Sau khi thông báo tình hình các công nhân cho toàn thể công trường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, đã 3 ngày trong điều kiện chật chội, nước chảy nên chắc chắn anh em vẫn lạnh và rất mệt. Điều này thúc giục chúng ta phải nỗ lực hơn nữa”.

Phó Thủ tướng trao đổi thông tin, động viên 12 công nhân bị mắc kẹt qua một đường ống thông.

Phó Thủ tướng mong muốn các lực lượng nỗ lực hơn nữa trên tinh thần “Dù vất vả nhưng quyết tâm vì những người thợ đang ngày một nguy hiểm bên trong, chúng ta cố gắng tiếp cận trước thời hạn 3 ngày theo tính toán trước đó”.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo phương án 1 là đào 1 ngách hầm từ mé phải theo đề xuất của TKV, đồng thời làm việc liên tục. Tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện cao nhất để anh em cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp thực hiện tốt công việc cần thiết. Theo tính toán, hiện còn 25m cần đào và phải mất koảng 3 ngày nữa và phương án này cần phải tăng tốc độ lên.

Phương án thứ 2 là đào nhánh hầm từ phía trên xuống của lực lượng công binh với tiết diện nhỏ hơn thì hy vọng có thể đêm nay (18/12) hoặc sáng mai (191/2) sẽ thông. Đây sẽ là đường để đưa quần áo, thuốc men... xuống điểm công nhân bị kẹt. Tuy nhiên, công binh cần đánh giá địa chất xem có thể mở rộng không? Nếu được, có thể sẽ lựa chọn để tính toán làm đường đưa người lên.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cả 2 phương án đều phải hết sức thận trọng, đề phòng tình trạng sụt lở hoặc gặp đá chặn.
Trong khi đó, các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Chiều qua, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu khoan từ đỉnh đồi xuống phía nóc hầm bằng máy khoan cọc nhồi công suất lớn được chuyển từ TP Hồ Chí Minh lên.

Tuy nhiên đến 17h15 chiều qua, mũi khoan không thể tiếp tục khoan xuống được do vướng lớp đá cứng và mũi khoan bị gãy khi đã khoan qua hơn 40m. Lực lượng cứu hộ đã khảo sát một số vị trí mới, thuận lợi hơn và quyết định di dời lỗ khoan bởi vị trí cũ không còn khả thi.

Trước đó, trong chiều ngày 17/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đã có mặt tại hiện trường để bàn giải pháp và chỉ đạo triển khai các phương án, tăng cường mọi nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, túc trực 24/24, phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác cứu nạn, cứu hộ.

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, đã đình chỉ thi công đối với công trình thủy điện này, đến khi nào cả 2 Bộ Công thương và Xây dựng đồng ý thì mới được cho thi công trở lại.

Bộ Trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Y tế có mặt tham gia chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện.

Cho đến thời điểm hiện tại, công tác cứu hộ đã đạt được nhiều tín hiệu khả quan đáng mừng. Thông tin Vnexpress dẫn lời Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, cho biết, ông vừa từ trong hầm, liên lạc với anh em bị kẹt bên trong. "Mọi người vẫn trả lời rõ ràng, rành mạch. Hy vọng sức khỏe của mọi người vẫn ổn định. Hôm nay đã là ngày thứ 4 rồi và rất may đã đưa được nguồn điện vào cho nhóm công nhân bị kẹt thắp sáng để mọi người có thể di chuyển đến những vị trí cao hơn cũng như hỗ trợ thông tin từ bên trong ra. Công tác thoát nước và đào hầm có tín hiệu khả quan", ông Hùng nói.

Các nạn nhân bị mắc kẹt trong hầm cũng đã tiếp nhận dung dịch chứa nhiều vitamin, chất bổ... mà bệnh viện Chợ Rẫy đem lên tối qua, cứ 4 tiếng một lần.

Theo thông tin mới nhất từ hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng, mũi khoan thoát nước từ phía hạ lưu đã thông vào đoạn hầm sập. Lưu lượng thoát nước và bùn vào khoảng 10 – 15m3/h.
Còn hai hầm cứu nạn đang đào phía thượng lưu (từ cửa hầm vào) cả đường bên trái và bên phải tiến độ tương đối khả quan, hiện đã đào được hơn 10 m. lực lượng cứu hộ liên tục liên lạc với các công nhân bị kẹt để tiến hành đo vạch nước. Nhiều khả năng chiều nay nước trong đoạn hầm sập sẽ được xả hết. 

Vụ việc sập hầm thuỷ điện khiến 12 công nhận bị mắc kẹt  xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng 16/12, tại công trình thi công đập thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thuộc thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra sự cố sập đường hầm dẫn nước khiến 12 người mắc kẹt.

Được biết, Công trình thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có tổng công suất 22 MW, với tổng mức đầu tư hơn 475 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – Kinh doanh). Đây là công trình thủy điện có hai nhà máy liên hoàn là: Nhà máy thuỷ điện Đạ Dâng đặt trên dòng sông Đạ Dâng, thuộc địa bàn xã Lát, huyện Lạc Dương và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo, một nhánh của sông Đạ Dâng, thuộc địa bàn xã Phi Tô, Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến