Dòng sự kiện:
Sắp thử nghiệm vaccine COVID-19 'made in Vietnam' theo công nghệ mRNA của Mỹ
03/08/2021 09:31:01
Bộ Y tế chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 'made in Vietnam' theo công nghệ mRNA của Mỹ. Đây là vaccine Covid-19 thứ ba của Việt Nam được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngày 2/8, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3679/QĐ-BYT phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 phòng COVID-19.

Theo đó, vaccine ARCT-154 sẽ được thực hiện cả 3 giai đoạn 1, 2, 3 ở Việt Nam trên người tình nguyện tham gia nghiên cứu từ 18 tuổi trở lên, trong đó:

Giai đoạn 1 thực hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội trên 100 người tình nguyện.

Giai đoạn 2 thực hiện trên 300 người tình nguyện tại các tổ chức nhận thử và tại cộng đồng ở các tỉnh triển khai nghiên cứu.

Giai đoạn 3 số lượng 20.600 đối tượng, gồm giai đoạn 3a (600 người tình nguyện) và 3b (20.000 người tình nguyện).

Theo kế hoạch, ngày 08/8/2021 sẽ tổ chức khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 phòng COVID-19 tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Vaccine ARCT-154 được Tập đoàn VinGroup, thông qua thành viên là Công ty Cổ phần công nghệ Sinh học VinBioCare, mua của Công ty Arcturus Therapeutics, Inc, Mỹ. Đây là vaccine được phát triển trên công nghệ mRNA phòng Covid-19. 

Như vậy, đây là vaccine Covid-19 thứ ba của Việt Nam được thử nghiệm lâm sàng trên người. Vaccine đầu tiên là Nanocovax của Công ty Nanogen đang ở giai đoạn ba thử nghiệm, và đang trong tiến trình xin Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp. Vaccine thứ hai là Covivac của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC), đang ở giai đoạn hai thử nghiệm.

Một vaccine khác thí điểm gia công đóng ống tại Việt Nam là Sputnik của Nga, với lô đầu tiên đã gửi sang Nga kiểm định chất lượng.

Đến thời điểm hiện nay, có 6 loại vaccine phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Bộ Y tế khẳng định tất cả các vaccine được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đó là vaccine COVID-19 AstraZeneca, vaccine Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V), vaccine Vero Cell của Sinopharm, vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech, vaccine Spikevax (Tên khác là: Covid-19 Vaccine Moderna), COVID-19 Vaccine Janssen


Mai Loan (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến