Dòng sự kiện:
Sạt lở nghiêm trọng khu vực Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo
20/10/2020 17:31:47
Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra tình hình sạt lở, chỉ đạo di dời người, phương tiện, tài sản đến nơi an toàn bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ biên giới nhưng cũng vừa tham gia phòng chống lụt bão.

Trước đó, lúc 10h30 ngày 19/10, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo phát hiện khu vực đóng quân của đơn vị có dấu hiệu sụt lún, tường nhà ở và làm việc của đơn vị có nhiều vết nứt dài khoảng gần 1m.

Khoảng 2 tiếng sau, tiếp tục phát hiện các vết nứt lớn hơn ở các dãy nhà làm việc của đơn vị. Nhận định những dấu hiệu bất thường trên có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ và vũ khí trang bị, tài liệu của đơn vị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo, ngay lập tức di chuyển cán bộ chiến sĩ, vũ khí trang bị, tài liệu và các tài sản quan trọng khác khỏi đơn vị đến nơi đảm bảo an toàn.

 Nhà làm việc Ban Chỉ huy Đồn đã bị sạt lở nghiêm trọng

Đồn cũng đồng thời bố trí cán bộ, chiến sĩ quan sát, cảnh giới từ xa ngăn không cho người đến khu vực nguy hiểm và bảo vệ doanh trại.

Sau đó,  tại QL 12A, cách cổng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo khoảng 100m tiếp tục xuất hiện sạt lở đất. Tiếp tục kiểm tra, phát hiện bức tường rào phía trước đơn vị (cách cổng đồn khoảng 200m về phía Đông, hướng từ nội địa lên cửa khẩu) bị sập, đất sụt lún và dãy nhà ở cán bộ chiến sĩ bị sập hoàn toàn, một số khu vực nhà Chỉ huy Đồn đã bị sập, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các dãy nhà ở và làm việc của đơn vị đã bị sụp đổ hoàn toàn

Mưa lớn khiến nước lũ dâng nhanh, nguy cơ sẽ tràn qua khu vực đã sạt lở trước đó, dồn về với lượng lớn nguy cơ sụt lún, sạt lở đất tại Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo, cũng đe dọa đến tính mạng, tài sản của đồng bào ở bản Cha Lo. BĐBP đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức di dời khẩn cấp 34 hộ/127 khẩu của bản Cha Lo về bản Bãi Dinh, Ka Vàng, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa để đảm bảo an toàn.

Đoạn đường trước cổng đơn vị đã bị nước lũ phá hỏng nặng nề

Năm được sự việc, Đại tá Trịnh Thanh Bình đã trực tiếp đến hiện trường và chỉ đạo quyết liệt đơn vị rút kinh nghiệm về xử lý sạt lở, tăng cường kiểm tra, canh gác, chỉ đạo Đồn BPCKQT Cha Lo đặt biển cảnh giới sạt lở theo quy định, liên tục cập nhật, nắm tình hình để có phương án xử lý kịp thời, quyết tâm không để xảy ra mất an toàn cho cán bộ, chiến sĩ.

Đưa người dân trong vùng sạt lở tới nơi an toàn

Hiện Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Quảng Bình đã lên phương án chỉ đạo, trước mắt  thông báo cho các đơn vị liên quan, nước bạn Lào nắm, đặc biệt hạn chế tối đa người và phương tiện xuất, nhập cảnh từ Lào về Việt Nam và hướng ngược lại.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến