Dòng sự kiện:
Sạt lở tại mỏ khai thác ngọc Myanmar, 27 người có thể đã thiệt mạng
25/07/2018 21:49:21
Những trận mưa lớn tại miền Bắc Myanmar đã gây ra sạt lở tại thị trấn Set Mu. Giới chức lo ngại ít nhất 27 người thiệt mạng.

Theo AFP, ngày 25/7, cảnh sát cho biết ít nhất 27 người đã bị chôn vùi trong vụ lở đất tại mỏ ngọc bích ở miền Bắc Myanmar. Họ chủ yếu là những người thuộc nhóm thiểu số Rawang.

“Chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ thi thể nào. Chúng tôi sẽ cùng với Hội Chữ thập Đỏ và đội cứu hỏa tiếp tục tìm kiếm những người sống sót”, sĩ quan cảnh sát Aung Zin Kyaw nói. Hiện tại, mưa lớn vẫn cản trở công cuộc tìm kiếm những người sống sót.

Khu vực khai thác ngọc bích ở Hpakant, bang Kachin từng bị sạt lở năm 2015. Ảnh: AFP.

Với dân số khoảng 70.000 người, cộng đồng người Rawang theo đạo Cơ đốc là một trong những tộc ít người nhất tại Myanmar. Họ sống chủ yếu ở miền núi phía bắc và nhiều người được thuê để làm việc trong hầm mỏ.

Tại Myanmar, ngành khai thác mỏ mang lại lợi nhuận “khủng” nhờ nhu cầu tăng cao từ Trung Quốc. Năm 2014, Tổ chức Nhân chứng Toàn cầu ước tính ngành công nghiệp ngọc bích trị giá lên tới khoảng 31 tỷ USD.

Tuy nhiên, quy định lỏng lẻo và sự thiếu giám sát của chính quyền đã đẩy người dân vào môi trường làm việc nguy hiểm, đặc biệt khi mùa mưa bắt đầu.

“Trước mùa mưa, những người đào tìm ngọc đã phá hủy đất đai. Bây giờ mưa trút xuống khiến mặt đất không còn vững chắc và rất lầy lội”, Shwe Thein, một người dân địa phương, cho biết.

Năm nay, hàng chục người Myanmar đã thiệt mạng bởi các vụ sạt lở đất ở khu vực Hpakant, bang Kachin. Hồi tháng 11/2015, tai nạn sạt lở tương tự cũng từng cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại nước này.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến