Dòng sự kiện:
Sát ngày điều chỉnh giá, nhiều cây xăng ở Hà Nội cắm biển báo hết xăng
01/11/2022 10:08:18
Trong một, hai ngày gần đây, nhiều cây xăng bán lẻ ở Hà Nội bán gián đoạn, có lúc thông báo hết hàng và nghỉ bán, khiến khách khó mua xăng.

Ghi nhận của PV VTC News, khoảng 20h30 ngày 31/10, cây xăng nằm trên đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm) đóng cửa im lìm, không một bóng nhân viên.

Cây xăng trên đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm) đóng cửa nghỉ bán.

Mặc dù trên cây bơm xăng dán thông báo ghi “hết xăng, còn dầu" thế nhưng phía bên ngoài vẫn căng dây, nghỉ bán. Nhiều người dân tới đây phải quay về, có người thì băn khoăn, thắc mắc không hiểu vì sao cây xăng còn dầu mà vẫn không mở cửa đón khách?

Thông báo "Hết xăng, còn dầu" được dán ngay trên cây bơm xăng.

Anh Nguyễn Duy (Thanh Xuân, Hà Nội) nói: “Tôi đến đây đã là cây xăng thứ hai rồi, cả hai cây đều đóng cửa, thông báo hết hàng. Một vài người dân ở gần đây cho biết, cây xăng đã thông báo hết xăng, nghỉ bán từ trưa nay rồi".

20h30 ngày 31/10, cây xăng trên đường Lương Thế Vinh (Nam Từ Liêm) cũng đóng cửa nghỉ bán.

Đúng như anh Duy nói, cùng thời điểm, cây xăng nằm trên đường Lê Văn Lương (thuộc quận Nam Từ Liêm) cách đó chỉ khoảng chừng 1km cũng đang đóng cửa nghỉ bán.

Phía trước cây xăng dán dòng thông báo được in trên tờ giấy A4 với nội dung: “Hiện tại cửa hàng đang hết xăng".

Tương tự, thời điểm 20h15, cửa hàng bán lẻ xăng dầu Tân Tiến (219, đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) cũng treo biển “Hết xăng còn dầu. Xin cảm ơn”.

Khi được hỏi, một nhân viên ở đây cho biết, từ cuối tuần trước đến nay, doanh nghiệp đã hết xăng nhưng không thể nhập được hàng về bán, khó nhập nhất hiện nay là xăng RON 95.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Tân Tiến treo biển “Hết xăng còn dầu. Xin cảm ơn”.

Xăng dầu có thiếu?

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khoá XV, nhiều Đại biểu Quốc hội đã nhắc đến bất cập trên thị trường bán lẻ xăng dầu thời gian qua khi thiếu nguồn cung cục bộ. Đồng thời, ĐBQH muốn làm rõ xăng "thiếu thật hay giả", vì xăng dầu là nhiên liệu, đầu vào của nền kinh tế, một trong những trụ cột quan trọng chính của an ninh năng lượng quốc gia, tác động tới hầu hết ngành kinh tế và đời sống, sinh hoạt của người dân.

Trả lời câu hỏi của các Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: "Không có sự thiếu hụt nguồn cung xăng dầu như dư luận nghi ngờ, bởi năng lực sản xuất của hai nhà máy Bình Sơn, Nghi Sơn đảm bảo cung cấp 80% nhu cầu sử dụng trong nước với khối lượng 2,5-2,6 triệu khối. Cùng với đó là 34 doanh nghiệp đầu mối nhập 500.000 khối. Như vậy, tổng lượng xăng dầu của chúng ta tương đương 3 triệu khối, đáp ứng nhu cầu sử dụng hết tháng 11 chứ không chỉ trong tháng 10. Thời gian tới các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục nhập khẩu, 2 nhà máy tiếp tục sản xuất”.

Về nguyên nhân nhiều cửa hàng bán lẻ đóng cửa hoặc bán gián đoạn, ông Diên cho biết, do lúc doanh nghiệp nhập vào thì giá cao, lúc bán thì giá thấp, đồng thời phải gánh các chi phí khác như bảo quản, dự trữ xăng dầu, hao hụt, mức chiết khấu biến động tăng giảm liên tục, có những giai đoạn chiết khấu 0 đồng/lít...

"Để đảm bảo nguồn cung, Bộ đã có công văn gửi hai nhà máy phải duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn cung trong nước, đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ cho vay lãi suất để các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng có chính sách điều hành hợp lý, minh bạch, kịp thời, đồng thời rà soát để chấn chỉnh việc dự trữ, đảm bảo nguồn cung", ông Diên khẳng định.

Hôm nay, giá xăng dự báo tăng nhẹ

Hôm nay 1/11 là kỳ điều chỉnh mới đối với giá xăng dầu. Nhiều ý kiến dự báo giá bán lẻ các mặt hàng có thể tăng nhẹ nếu cơ quan điều hành không sử dụng quỹ bình ổn. Dự báo mức tăng trong khoảng 300 - 500 đồng/lít với xăng và 400 - 600 đồng/lít với dầu diesel. Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước có lần tăng thứ 3 liên tiếp trong một tháng.

Dự báo trên được dựa trên xu hướng tăng của giá dầu thế giới. Theo Oilprice, lúc 10h30 ngày 31/10, giá dầu WTI giao dịch ở mức 87,54 USD/thùng, giảm nhẹ 0,36 USD, còn dầu Brent giao dịch mức 95,27 USD/thùng, giảm nhẹ 0,5 USD/thùng. Tuy nhiên tính cả tuần, giá dầu thế giới tăng khoảng 2 - 3%.

Dữ liệu mới cập nhật của Bộ Công Thương cho thấy giá xăng A95 nhập từ Singapore là 96,01 USD/thùng, xăng A92 là 91,4 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 94,830 USD/thùng xăng RON95 và 91,299 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92.

 Tác giả: Công Hiếu - Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến