Dòng sự kiện:
Sau 3 lần điều chỉnh, giá thép cuộn xây dựng giảm lũy kế 500.000 đồng/tấn
06/04/2024 10:20:09
Mặc dù lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và thị trường thép xây dựng vẫn nằm trong diễn biến giảm giá nhưng tâm lý thị trường dần cải thiện, đà giảm giá thép xây dựng bắt đầu chậm lại.

Từ đầu năm 2024, giá thép cuộn xây dựng giảm 3 lần liên tiếp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thông tin từ Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel) cho thấy, ngay những ngày đầu của tháng 4, giá thép cuộn tiếp tục được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn nhằm phù hợp với diễn biến giá nguyên liệu đầu vào.

Phía doanh nghiệp này đánh giá, mặc dù lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và thị trường thép xây dựng vẫn đang nằm trong diễn biến giảm giá; nhưng tâm lý thị trường đang dần được cải thiện khi đà giảm của giá thép xây dựng đã bắt đầu chậm lại trong hai lần điều chỉnh gần đây, đồng thời việc thực hiện sớm Luật Đất đai 2024 từ ngày 1/7 tới được nhận định sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản sớm hồi phục trở lại.

Như vậy, với việc giảm giá lần thứ 3 của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.

Hiện giá thép cuộn tại miền Bắc dao động từ 13,7-14,15 triệu đồng/tấn, miền Trung từ 13,9-14,55 triệu đồng/tấn, miền Nam từ 13,8-14,4 triệu đồng/tấn (Giá bán tại nhà máy, thanh toán ngay, đã trừ chiết khấu, hỗ trợ, chưa VAT).

Trong khi đó, giá thép thanh vằn tại khu vực miền Bắc dao động từ 14-14,35 triệu đồng/tấn, miền Trung từ 14,08-14,65 triệu đồng/tấn, miền Nam từ 14,05-14,65 triệu đồng/tấn (Giá giao tại nhà máy, thanh toán ngay, đã trừ chiết khấu, hỗ trợ, chưa VAT).

Diễn biến giảm giá của thị trường thép xây dựng nội địa năm 2024 đến sớm hơn so với hai năm gần đây. Đơn cử, năm 2023 xu hướng giảm giá bắt đầu từ tháng 4, trong khi năm 2022 giảm giá bắt đầu từ tháng 5. Trong khi đó, năm 2021 giá lại giảm trong tháng 2, tháng 3 và tăng trở lại từ tháng 4.

“Nhìn chung, thị trường thép những năm gần đây hầu như không diễn ra theo thông lệ, biến động khó lường và khó dự báo,” đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam đánh giá.

Ngoài diễn biến giá khó lường, nhu cầu tiêu thụ thép trong nước và thế giới trong quý 1/2024 phục hồi chậm hơn so với kỳ vọng, phần lớn các nhà sản xuất thép trong nước đều có kết quả tiêu thụ quý 1 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý 1/2024, tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình và Chính phủ tăng 4,93%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá so sánh chỉ tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,1%).

Điều này phản ánh khó khăn của các hộ gia đình khi việc làm và thu nhập vẫn bị ảnh hưởng do sự phục hồi chậm và yếu của nền kinh tế; tỷ lệ hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính còn cao, phải thắt chặt chi tiêu. Yếu tố này ảnh hưởng lớn tới nhu cầu xây dựng của thị trường dân dụng.

Cũng theo đại diện VNSteel, đầu ra chính của ngành thép là lĩnh vực xây dựng, trong đó hiện nay từ kênh xây dựng dự án công trình lớn cho tới kênh xây dựng dân dụng vẫn gặp khó khăn. Khả năng tài chính hạn hẹp và thị trường hạn chế là nguyên nhân chủ yếu khiến số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng rút khỏi thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024 ở mức cao, gấp 1,1 lần số doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Đầu ra chính của ngành thép là lĩnh vực xây dựng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đưa thêm số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý 1/2024, cả nước có 3.997 doanh nghiệp xây dựng đăng ký thành lập mới; 2.918 doanh nghiệp xây dựng quay trở lại hoạt động; bình quân một tháng có khoảng 2.300 doanh nghiệp xây dựng ra nhập thị trường. Tuy vậy, theo VNSteel, trong quý đầu năm có 7.064 doanh nghiệp xây dựng tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 369 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; bình quân một tháng có gần 2.478 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

“Mặc dù lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và thị trường thép xây dựng vẫn trong diễn biến giảm giá, nhưng tâm lý thị trường đang dần được cải thiện khi đà giảm của giá thép xây dựng bắt đầu chậm lại trong hai lần điều chỉnh gần đây. Thị trường kỳ vọng đây sẽ là một trong những dấu hiệu cho sự cải thiện nhu cầu cũng như về giá trong thời gian tới,” đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam nhìn nhận./.

Tác giả: Đức Duy

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến