Dòng sự kiện:
Sau Brexit, khả năng chi trả sẽ định hình thị trường bất động sản Anh
10/11/2018 15:05:33
Không phải việc nước Anh tách khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), khả năng chi trả mới là yếu tố định hình thị trường nhà ở tại Anh. Đó là nhận xét của Lucian Cook, Giám đốc nghiên cứu Phân khúc Nhà ở của Savills.

Ảnh: Internet.

Theo chuyên gia này, những lo sợ sự ảnh hưởng của Brexit tới nền kinh tế là nhân tố chủ yếu tác động lên tâm lý thị trường hiện nay, đặc biệt tại khu vực London.

Tuy nhiên, nhân tố có tác động lâu dài lên việc định hình lại thị trường là những tác động sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như quy định thế chấp và sự tăng dần trong lãi suất cho vay thế chấp. 

Nói cách khác, tác động của Brexit lên tâm lý thị trường sẽ chỉ còn trong ngắn hạn, đặc biệt tại thị trường London và vùng lân cận. Trong dài hạn, khả năng chi trả của người mua tại các thị trường địa phương dự kiến sẽ định hình mô hình tăng trưởng giá. 

Theo dự báo của Savills, trong khoảng 2019 - 2023, giá nhà ở Anh sẽ tăng trung bình 14,8%.

Cụ thể, mức tăng sẽ từ 21,6% tại phía Tây Bắc và giảm dần tại London và phía Nam – đạt chỉ số tăng trưởng tốt nhất kể từ khi suy thoái.

Riêng tại London, mức giá tăng sẽ dao động trong khoảng 21,6% tại phía Tây Bắc; 4,5% phía Đông Nam và 9,3% tại phía Đông thành phố. Thị trường cao cấp tại London sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, tăng trưởng giá sẽ khoảng 12,4% tại trung tâm.

Một điều đặc biệt là trong giao dịch mua nhà, người dân Anh vẫn "chuộng" dùng tiền mặt. Giao dịch ổn định, với số lượng người mua nhà lần đầu và người mua bằng tiền sẽ vẫn chiếm đa số.

Giá thuê nhà cũng sẽ tăng trung bình 13,7% trong 5 năm tới; riêng tại London, giá thuê ước tính tăng 15,9%.

Đặc biệt, theo Savills, giá trị tài sản của thị trường cao cấp tại London sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều, so với lần điều chỉnh giá thị trường vào năm 2014. 

Lượng giao dịch, thay vì giá nhà, thường được xem là thước đo sức mạnh của thị trường. Kể từ Brexit, khối lượng bán hàng đã giảm 6,9%. Theo Savills, con số này sẽ chỉ giảm 1,0% trong 5 năm tới.

Theo Đầu tư bất động sản

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến