Dòng sự kiện:
Sau loạt sai phạm, cổ phiếu của Trung An sang diện kiểm soát
07/10/2023 09:20:12
Do chậm nộp BCTC riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá thời hạn quy định, cổ phiếu TAR sang diện bị kiểm soát từ ngày 12/10.

Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định chuyển cổ phiếu cổ phiếu TAR của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An từ diện cảnh báo sang diện bị kiểm soát từ ngày 12/10.

Nguyên nhân là do Trung An chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Diễn biến thị giá cổ phiếu TAR (Ảnh: TradingView).

Trước đó, 25/9 vừa qua, cổ phiếu TAR cũng bị HNX đưa vào diện cảnh báo do tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn.

Tại một diễn biến khác, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã công bố thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính với loạt sai phạm tại Trung An. Tổng số tiền mà Trung An bị phạt hành chính với loạt sai phạm trên là 487,5 triệu đồng.

Các lỗi cụ thể bao gồm, thứ nhất, do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định của pháp luật, Trung An bị phạt 92,5 triệu đồng.

Thứ hai, do công bố thông tin sai lệch, Trung An phải chịu phạt số tiền 175 triệu đồng. Với vi phạm này, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc huỷ bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin.

Thứ ba, Trung An bị phạt hành chính 125 triệu đồng do không đảm bảo thành viên ban kiểm soát đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện và không thuộc các trường hợp pháp luật quy định.

Thứ tư, do không công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật như trên, doanh nghiệp ngành gạo này bị phạt tiền 65 triệu đồng.

Thứ năm, UBCKNN phạt Trung An 30 triệu đồng với hai vi phạm lỗi vi phạm không xây dựng, trình ĐHĐCĐ thông qua quy chế hoạt động của hội đồng quản trị, ban kiểm soát và không quy định tại quy chế nội bộ về quản trị công ty việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để cổ đông có thể tham dự và phát biểu ý kiến tại cuộc họp ĐHĐCĐ thông qua họp trực tuyến, bỏ phiếu điện tử hoặc hình thức điện tử khác.

Đáng chú ý, ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc của Trung An cũng bị UBCKNN xử phạt do thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT chấp thuận. Với sai phạm trên, UBCKNN phạt ông Bình 92,5 triệu đồng.

Theo BCTC kiểm toán năm 2020, 2022, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021, 2022, Trung An có các giao dịch với các bên liên quan là Nông nghiệp công nghệ cao Trung An Kiên Giang và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ, tuy nhiên các giao dịch này đều chưa được HĐQT chấp thuận.

Tác giả: Nguyễn Phương Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến