Dòng sự kiện:
Sau Tết Quý Mão, nên đầu tư đất nền hay chung cư?
27/01/2023 10:34:33
Hiện các nhà đầu tư bất động sản vẫn đang theo dõi diễn biến của thị trường để lựa chọn phân khúc phù hợp. Sau Tết Quý Mão 2023, nên đầu tư đất nền hay căn hộ?

Chưa vội "bắt đáy"

Từ số liệu thống kê cũng như đánh giá của các chuyên gia, có thể nói, thị trường bất động sản (BĐS) cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng trong năm qua diễn biến theo kịch bản “đầu năm nóng sốt, cuối năm nguội lạnh”.

Giai đoạn cận Tết Quý Mão 2023, thị trường BĐS có không ít sản phẩm thuộc mọi phân khúc được rao bán cắt lỗ, bán tháo vì “ngộp” ngân hàng. Thị trường đi xuống được cho là cơ hội của những người mua thực và nhà đầu tư chuyên nghiệp có tiềm lực tài chính.

Cận Tết Quý Mão 2023, giá đất nền vùng ven TP.HCM quay đầu giảm mạnh.

Sẵn tiền tỷ trong tay, ông N.P.V-một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết, vài tháng qua ông vẫn chưa vội xuống tiền để “bắt đáy” đất nền dù phân khúc này có nhiều sản phẩm đang rao bán cắt lỗ và giá đã giảm rõ rệt.

Theo ông V., “khẩu vị” đầu tư của ông từ trước đến nay là lướt sóng đất nền khu vực vùng ven TP.HCM. Để hạn chế rủi ro, ông V. thường đầu tư dàn trải nhiều nơi. Khi lợi nhuận đạt kỳ vọng theo nhận định cá nhân, ông sẽ bán ngay để chốt lời.

“Khi giá bán quay đầu giảm thì nhiều người mới biết giá đó là đỉnh. Còn khi thị trường đang trên đà đi xuống như hiện nay thì không dễ đoán định đâu là đáy. Nhiều nhà đầu tư đất nền đang bán ngang giá, thậm chí lỗ so với giá mua vào nhưng cũng không thoát được hàng”, ông V. chia sẻ.

Hiện các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi diễn biến của thị trường BĐS để lựa chọn phân khúc phù hợp. Câu hỏi được quan tâm là nên đầu tư đất nền hay căn hộ chung cư?

Loại hình nào hấp dẫn nhà đầu tư?

Nếu tín dụng được nới lỏng trong năm 2023, theo ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, sẽ có 3 loại hình BĐS được hưởng lợi và hấp dẫn nhà đầu tư.

Ông Tuấn cho rằng, loại hình BĐS nào bị ảnh hưởng nhiều nhất khi siết tín dụng thì sẽ khởi sắc khi nới tín dụng. Trong hoàn cảnh nào, nhà đầu tư cũng nên lựa chọn loại hình đầu tư ít chịu ảnh hưởng nhất.

Thị trường đang tập trung về giá và nhu cầu ở thực nên loại hình nào đáp ứng được hai tiêu chí này thì dù “siết” hay “nới” cũng ít bị ảnh hưởng nhất.


Chuyên gia nhận định, khi nới tín dụng sẽ có 3 loại hình BĐS được hưởng lợi và hấp dẫn nhà đầu tư.
Theo ông Tuấn, thực tế, loại hình đầu tư nào tạo ra lợi nhuận cao cũng sẽ đi kèm với nhiều rủi ro. Một trong những loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất khi siết tín dụng là đất nền. Đây là loại hình có tính đầu cơ cao, không cần có dòng tiền hàng tháng nhưng lợi suất tại những khu vực tiềm năng có tốc độ tăng giá rất cao.

“Vấn đề là khi siết tín dụng thì chủ đầu tư không đáo hạn được nợ, không đáo hạn được trái phiếu, không xử lý được hàng tồn khiến dòng tiền của doanh nghiệp càng gặp khó, không có động lực để đưa hàng tồn ra thị trường. Lúc đó, câu chuyện nhà đầu tư F1 hoặc sơ cấp có lời hay không sẽ bị ảnh hưởng và tác động ngược lại thị trường. Như vậy, khi nới tín dụng thì đất nền sẽ là loại hình rất tiềm năng”, ông Tuấn phân tích.

Đại diện Batdongsan.com.vn nhận định, loại hình thứ hai bị ảnh hưởng nặng nề thời gian qua là BĐS nghỉ dưỡng, nên đây cũng sẽ là loại hình đầu tư thuận lợi khi nới tín dụng. Bởi Việt Nam đang có tốc độ về tăng trưởng khách du lịch nước ngoài khá tốt. Kỳ vọng khi nới lỏng tín dụng, các chủ đầu tư sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.

Tiếp đến, chung cư cao cấp hoặc nhà phố giá trị cao là nhóm tiếp theo được hưởng lợi khi nới tín dụng. Đây là loại hình thường xuyên được các nhà đầu tư lựa chọn. Nguồn cung ngày càng hạn chế và giá cao là yếu tố tích cực cho nhà đầu tư lướt sóng vì nhóm này cần đòn bẩy tài chính rất lớn.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến