Dòng sự kiện:
Saudi Arabia kết án tử hình 5 người vụ giết nhà báo Khashoggi
24/12/2019 08:50:29
Liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, tòa án Saudi Arabia đã kết án 5 bị cáo lĩnh án tử hình và tuyên án 24 tháng tù giam đối với 3 bị cáo khác.

Ủy viên công tố Saudi Arabia ngày 23/12 thông báo tòa án thủ đô Riyadh đã tuyên án tử hình đối với 5 bị cáo trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo thông báo được đưa ra, 5 bị cáo lĩnh án tử hình là những người trực tiếp tham gia vụ sát hại này. Ngoài 5 bị cáo trên, tòa cũng tuyên án 24 tháng tù giam đối với 3 bị cáo khác cho các tội danh che giấu tội phạm và vi phạm luật pháp khác.

Ba người còn lại trong số 11 bị cáo bị điều tra được tuyên trắng án, trong đó có phó giám đốc Cơ quan Tình báo Saudi Arabia Ahmed al-Assiri, người mà các công tố viên Saudi Arabia trước đó cho rằng đã giám thị vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: SKY

Theo văn phòng công tố Saudi Arabia, tòa án thủ đô Riyadh đã tiến hành tổng cộng 9 phiên xét xử với sự tham dự của đại diện cộng đồng quốc tế và người thân của nhà báo Khashoggi. Phán quyết của tòa án khẳng định vụ sát hại ông Khashoggi không phải được lên kế hoạch từ trước.

Nhà báo Khashoggi đã bị sát hại trong Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10/2018. Thi thể của ông Khashoggi được cho là đã bị chặt thành nhiều mảnh, nhưng vẫn chưa rõ đang ở đâu.

Vụ việc đã kích động làn sóng tẩy chay trên diện rộng đối với Saudi Arabia, cũng như làm giảm uy tín quốc tế của thái tử Mohammed bin Salman.

Sau vụ án này, quan hệ giữa Saudi và nhiều nước phương Tây đã trở nên căng thẳng. Đức và vài nước nước châu Âu đã áp lệnh cấm bán vũ khí sang Saudi Arabia. Nhưng Washington từ chối áp dụng biện pháp tương tự.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến