Dòng sự kiện:
Savills: Hơn 300 dự án biệt thự, nhà liền kề 'treo' rải rác khắp Hà Nội
05/10/2021 16:05:11
Theo Savills, sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch BĐS sụt giảm mạnh.

Theo Báo cáo thị trường BĐS quý III của Savills, mặc dù hoạt động khá tốt nửa đầu năm 2021, thế nhưng, phân khúc biệt thự và nhà liền kề trong quý III có diễn biến khá trầm lắng.

Cụ thể, nguồn cung mới quý III đạt 225 căn, giảm 75% theo quý và 47% theo năm, với một dự án mới và giai đoạn tiếp theo của ba dự án đang bán. Quận Hoàng Mai chiếm 84% thị phần, chủ yếu đến từ giai đoạn mới của dự án Louis City.

Theo thống kê của Savills, nguồn cung sơ cấp đạt 1.088 căn, giảm 44% theo quý và 40% theo năm. Quận Hoàng Mai có thị phần lớn nhất với 32%, Đông Anh theo sau với 20% và Hoài Đức với 15%. Khu vực phía Tây đã luôn dẫn đầu thị trường biệt thự/liền kề từ quý IV/2019, tuy nhiên khu vực này đã mất vị trí dẫn đầu trong quý III do có nguồn cung khá hạn chế. Khu vực phía Tây sẽ trở lại mạnh mẽ trong quý tới cũng như trong năm 2022 với nhiều nguồn cung nhất.

Không chỉ nguồn cung sụt giảm, các lệnh giãn cách xã hội cũng khiến tỷ lệ giao dịch phân khúc biệt thự và nhà liền kề sụt giảm. Cụ thể, khối lượng giao dịch trong quý chỉ đạt 210 lượt, giảm 81% so với quý trước và giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỉ lệ hấp thụ theo quý chỉ đạt 19%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại, giảm 36% theo quý và giảm 6% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới đạt 14%.

Tồn kho biệt thự và nhà liền kề nhưng giá không ngừng tăng. (Ảnh: Hữu Thắng)

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: "Nhiều chủ đầu tư đã trì hoãn việc ra mắt cũng như mở bán giai đoạn mới do ảnh hưởng của đại dịch. Các dự án mở bán trong thời gian này đều có tốc độ hấp thụ khá thấp".

Giám đốc Savills Hà Nội cho hay, hiện nay, tại thị trường bất động sản Hà Nội Nội có hiện tượng biệt thự và nhà liền kề tồn kho, nhưng giá không ngừng tăng. Thậm chí, chủ đầu tư không điều chỉnh giá bán, giá bán của 2 phân khúc này vẫn tăng.

Ghi nhận của Savills cho thấy, giá trung bình của các căn đã bán thấp hơn khoảng 15% so với giá trung bình của hàng tồn kho.

Hiện tại, giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 4.853 USD/m2, tương đương 111,6 triệu đồng/m2; giá nhà phố đạt mức 9.193 USD/m2, khoảng 211,5 triệu đồng/m2, tăng 13% theo quý và 38% theo năm.

Savills nhận định các dự án với giá chào bán cao có lượng giao dịch khá hạn chế. Các căn có giá sơ cấp dưới 5.000 USD/m² chiếm tới 51% lượng giao dịch. Trong khi đó, lượng căn có giá bán từ 5.000 USD/m² đến 7.500 USD/m² chiếm 31% và các căn có giá trên 7.500 USD/m² chỉ chiếm 18% lượng giao dịch.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội.

Nhận định về triển vọng của phân khúc biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội, chuyên gia của Savills cho biết: Giãn cách xã hội đã hạn chế hầu hết các hoạt động bao gồm cả hoạt động xây dựng. Các công trình xây dựng được hoạt động trở lại kể từ ngày 21/9.

Việc trì hoãn thi công đã khiến một số dự án phải lùi thời gian ra mắt đến năm 2022. Từ nay tới cuối năm, khoảng 650 căn từ 6 dự án sẽ được ra mắt, chủ yếu ở huyện Hoài Đức và khu vực Từ Liêm. Vào năm 2022, khoảng 4.000 căn sẽ được tung bán với khu vực phía Tây chiếm 65% thị phần.

"Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch, nguồn cung mới hạn chế cùng hàng tồn kho giá cao đã khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Nguồn cung mới hạn chế đến từ các hoạt động mở bán bị trì hoãn cũng như vấn đề pháp lý của một số dự án vẫn chưa được giải quyết. Hơn 300 dự án "treo" rải rác khắp các địa bàn quận, huyện của Hà Nội.

Chính quyền đang nhanh chóng tìm các giải pháp như hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác hoặc kiên quyết thu hồi đất không đưa vào sử dụng.

Với nguồn cung tương lai dồi dào cùng nguồn cầu mạnh được minh chứng vào nửa đầu năm 2021, một triển vọng đầy hứa hẹn cho thị trường với sự hồi phục nhanh chóng và mức giao dịch trở lại như trước đại dịch”, ông Matthew Powell cho biết.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến