Dòng sự kiện:
SCB nói thiệt hại hơn 760.000 tỷ đồng trong vụ Vạn Thịnh Phát
15/03/2024 08:00:13
Ngân hàng SCB cho biết, số tiền thiệt hại mà SCB phải chịu trong vụ án này là hơn 760.000 tỷ đồng, không phải 498.091 tỷ đồng như cáo trạng kết luận.

Chiều 14/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan. 

SCB công bố thiệt hại

Tại phiên tòa, HĐXX hỏi đại diện Ngân hàng SCB (tham gia với 2 tư cách là bị hại đối với hành vi tham ô tài sản và người có quyền và nghĩa vụ liên quan đối với hành vi vi phạm về ngân hàng) về một số nội dung trong cáo trạng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong các quy định cho vay, gây thiệt hại cho SCB khoảng 498.091 tỷ đồng.

Tuy nhiên, người đại diện SCB không đồng ý với thiệt hại đã kết luận. Vị này cho rằng, số tiền thiệt hại mà SCB phải chịu do những hành vi vi phạm của các bị cáo trong vụ án tạm tính đến 17/10/2022 là 677.286 tỷ đồng; số liệu tính đến ngày mở phiên tòa sơ thẩm (5/3/2024) là 760.279 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại 482.449 tỷ đồng tiền gốc, hơn 277.830 tỷ đồng lãi/phí. Đó là chưa tính đến lãi bổ sung đến thời điểm thi hành án xong.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Vị đại diện SCB cũng đề nghị giao cho SBC toàn quyền quản lý sử dụng 1.166 tài sản bảo đảm mà không phụ thuộc vào tính pháp lý của tài sản có thế chấp hay không, đề nghị hoàn trả cho SCB tất cả các vật chứng.

Về hoán đổi tài sản, SCB cũng đề nghị thu hồi 240 tài sản hoán đổi và các tài sản hoán đổi khác giao cho SCB quản lý. Tiếp tục kê biên các tài sản của bị cáo Lan và các bị cáo khác, các cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan để thu hồi và khắc phục hậu quả và giao cho SCB quản lý.

Với những tài sản hoán đổi, thoát ly ra khỏi SCB, đại diện ngân hàng yêu cầu thu hồi toàn bộ để khắc phục hậu quả và đề nghị HĐXX tiếp tục truy tìm các tài sản của bà Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa bị kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo cho SCB.

Vợ đại gia Nguyễn Cao Trí nộp 266 tỷ khắc phục hậu quả

Tại phiên tòa, Chủ toạ phiên toà cho biết, vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí có nộp đơn đề nghị khắc phục thêm hậu quả và xin nộp thêm 266 tỷ đồng ngay trong vụ án này. 

Còn bị cáo Trí cho rằng có một số tài khoản của bị cáo bị phong tỏa và một số người nợ tiền bị cáo nên đề nghị HĐXX hỗ trợ để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Chủ toạ hỏi vợ ông Trí về thời gian nào nộp lại số tiền 266 tỷ đồng? Trả lời, người này nói: "Xin tòa cho chúng tôi thời gian 3 tháng để thu xếp".

"Ba tháng thì phiên tòa này đã kết thúc", Chủ toạ ngắt lời nói.

Vợ ông Trí trả lời: "Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp nguồn tiền. Còn 400 cá nhân thiếu nợ 1.500 tỷ đồng, chúng tôi sẽ cố gắng. Xin HĐXX tạo điều kiện cho chúng tôi thu nợ để khắc phục hậu quả". 

Về việc này, HĐXX đề nghị luật sư hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Cao Trí. Vị Chủ toạ cho rằng, HĐXX ghi nhận thiện chí muốn khắc phục hậu quả của bị cáo Trí và vợ. Đồng thời, HĐXX giải thích là việc khắc phục hậu quả phải thực hiện trước khi HĐXX tuyên án để xem xét, còn về tài khoản bị phong tỏa, gia đình có thể báo với CQĐT để hỗ trợ khắc phục.

"Đại diện gia đình xin cam kết với HĐXX thu xếp khắc phục hơn 260 tỷ đồng tiền mặt còn lại ngay trong quá trình xét xử vụ án này", vợ ông Nguyễn Cao Trí nói.

Nguyễn Cao Trí, 54 tuổi, là bị cáo duy nhất bị cáo buộc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (khoản 4 điều 175 bộ luật Hình sự, có khung hình phạt phạt tù từ 12 - 20 năm). Nguyễn Cao Trí quen biết Trương Mỹ Lan thông qua Hồ Quốc Minh.

Giai đoạn điều tra, gia đình bị cáo Trí đã khắc phục hơn 700 tỷ đồng, phong tỏa tài sản hơn 300 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc đã tự ý làm hồ sơ khống thanh lý giao dịch có giá trị 1.000 tỷ đồng trước đó với Trương Mỹ Lan nhằm chiếm đoạt số tiền này sau khi hay tin Lan bị bắt.

Cụ thể, từ năm 2017 - 2020, Trương Mỹ Lan đã nhiều lần chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí để thực hiện thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của Trí.

Tháng 2/2021, Nguyễn Cao Trí gặp Trương Mỹ Lan tại tòa nhà Times Square (đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM) để chốt các khoản Trí đã nhận từ Lan là 1.000 tỷ đồng (do trước đó nhiều lần nhận các khoản tiền từ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận). Sau đó, Trí chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu em trai và kế toán làm thủ tục chuyến nhượng cổ phần với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng (tương đương 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang) cho ông Hồ Quốc Minh (được bà Lan nhờ đứng tên hộ).

Sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ đã ký theo thỏa thuận với Lan. Tiếp đó, Nguyễn Cao Trí hẹn gặp ông Hồ Quốc Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất (trước khi ông Minh đi nước ngoài chữa bệnh) và yêu cầu ông Minh ký các thủ tục thanh lý các giao dịch trước đó.

Tác giả: Hoàng Thọ 

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến