Dòng sự kiện:
Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhóm bị cáo tội danh 'Tham ô tài sản' khai gì?
13/03/2024 16:15:09
Sáng 13/3, các luật sư đã tham gia xét hỏi các bị cáo bị truy tố HĐXX sơ thẩm TAND TPHCM đã , xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan

Giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan vay khống

Các câu hỏi của các luật sư tại phiên tòa sáng nay tập trung vào các bị cáo Nguyễn Phương Anh (cựu Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula; Hồ Bửu Phương (cựu Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và bị cáo Đặng Phương Hoài Tâm (cựu Trưởng Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB). Đây cũng là các bị cáo đang bị xét xử về tội “Tham ô tài sản”.

Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Hồ Bửu Phương khai nhận đã làm Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Đầu tư Vạn Thịnh Phát từ năm 2013 đến ngày 31/7/2020. Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn về tài chính, ông Phương còn được bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chỉ đạo, giao nhiệm vụ phối hợp với Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các cá nhân liên quan lên phương án giải quỹ đối với số tiền đã được SCB giải ngân vào tài khoản các công ty thụ hưởng tiền, theo phương án vay khống, để bà Trương Mỹ Lan sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Nói về phương thức, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó tổng giám đốc SCB khai, mỗi lần bà Trương Mỹ Lan yêu cầu sử dụng tiền, bị cáo sẽ dùng tiền trả vào khoản cũ (gốc và lãi), nếu tài sản không đủ thì tài sản cũ được nâng lên để đảm bảo cho khoản vay mới; hai là, giải ngân cho bà Lan sử dụng tiền.

Bị cáo Dung cho biết, khi bà Lan đưa tài sản vào SCB thì bà Dung liên hệ công ty định giá, công ty định giá cho giá theo yêu cầu rồi bà Dung thực hiện việc cho vay.

Luật sư Nguyễn Thành Công tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Duy Anh. 

Nữ đại gia không nhớ cho cựu Chủ tịch SCB 2 tỷ hay 20 tỷ

Cũng tại phiên tòa sáng nay, một luật sư đề nghị bị cáo Trương Mỹ Lan xác nhận việc bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) cho biết, vào dịp Tết năm 2020 đã được bà Trương Mỹ Lan thưởng 20 tỷ đồng và năm 2021 thưởng tiếp 20 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch HĐQT SCB - Bị cáo Bùi Anh Dũng tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Nguyễn

Trả lời luật sư, bà Trương Mỹ Lan nói không nhớ con số là 2 tỷ hay 20 tỷ đồng. Về nội dung chi tiền cho ông Dũng, bà Lan trình bày, thời điểm đó ông Dũng là Chủ tịch HĐQT SCB, vợ và con trai của ông đều làm tại SCB. Một số cán bộ của SCB nói với bà Lan là vợ, chồng và con cùng làm chung ngân hàng thì ‘kỳ lắm’.

“Thấy vậy, tôi nói với Dũng là cho vợ nghỉ đi, gia đình có khó khăn gì thì chị cho em tiền để vợ con yên ổn đời sống. Tôi không nhớ 2 tỷ hay 20 tỷ" - bà Lan khai tại tòa.

Trả lời luật sư, bị cáo Bùi Anh Dũng cho biết ông giữ chức Chủ tịch HĐQT ở SCB ,nhưng ngân hàng không trả lương mà trả thù lao 180 triệu đồng. Về lời khai trước đây bị cáo nói 500 triệu đồng, ông Dũng nói bị nhầm, con số đó là của ban điều hành và rút lại lời khai này.

 Tác giả: Tân Châu - Hữu Huy

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến