SCIC thoái vốn: Đất vàng đắt khách, nước khoáng ế dài
21/12/2015 11:52:22
ANTT.VN – Cùng nằm trong đợt thoái vốn cuối năm 2015 của SCIC, số cổ phiếu của CTCP Du lịch Kim Liên và CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo lại được thị trường đón nhận theo những cách hoàn toàn khác biệt.

Tin liên quan

Phiên đấu giá đìu hiu

Theo kế hoạch, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần của của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước tại CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo vào ngày 21/12/2015.

Số cổ phần của SCIC nắm giữ tại đây là 2.657.641 cổ phần – tương ứng chiếm 20% vốn điều lệ công ty. Mức giá khởi điểm mà SCIC đưa ra 41.100 đồng/cổ phần. Đây được coi là mức giá khá rẻ so với số tiền 83.000 đồng mà Masan Consumer chi ra cho mỗi quyền biểu quyết tại Nước khoáng Vĩnh Hảo vào năm 2013.

Tuy nhiên, đến hết thời hạn đăng ký và đặt cọc (15h30 ngày 14/12/2015) chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham dự đấu giá.

Vì vậy, HNX đã không tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần của SCIC tại CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo vào ngày 21/12/2015 do không đủ điều kiện để tổ chức theo Quy định 15 về Đấu giá cổ phần.

CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo báo lỗ 8,3 tỷ đồng trong quý I/2015 

Kết cục trên không quá bất ngờ đối với giới đầu tư do Masan Consumer vẫn đang nắm giữ tới 64% cổ phần tại Nước khoáng Vĩnh Hảo. Vì vậy, cho dù các nhà đầu tư khác có mua trọn lô cổ phiếu Nước khoáng Vĩnh Hảo mà SCIC nắm giữ thì chiến lược kinh doanh hay quyết sách dài hạn tại đây vẫn trong tay đại gia Masan.

Không chỉ có thế, những con số âm trên báo cáo kết quả kinh doanh của Nước khoáng Vĩnh Hảo cũng khiến nhiều người e ngại khi chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, công ty lỗ tới 8,3 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng 70%.

Năm 2014 khi hoạt động dưới thời của Masan Consummer, Vĩnh Hảo cũng báo lỗ 1,6 tỷ đồng trong khi năm 2013 vẫn còn lãi tới 223 tỷ đồng.

Đất vàng vẫn hút khách

Nhưng câu chuyện tại đất vàng Khách sạn Kim Liên lại hoàn toàn khác, bỏ qua những lợi thế thu hút đầu tư tại lô đất rộng 3,5 ha trên mặt phố Đào Duy Anh – trung tâm TP Hà Nội thì việc sở hữu tới hơn 52% vốn của công ty với mức giá khoảng 112 tỷ đồng lại khiến nhiều đại gia sẵn sàng chi tiền.

Khu đất rộng 3,5ha do CTCP Du lịch Kim Liên quản lý nằm ở vị trí trung tâm TP Hà Nội (ảnh: Zing.vn)

Ngoài cổ đông lớn là SCIC, hiện Khách sạn Kim Liên còn có các cổ đông lớn khác như Ngân hàng GPBank (sở hữu 21,6%), Công ty Tài chính bưu điện PTFinance (6,7%), GP Invest (6,6%).

Từ ngày bắt đầu có thông báo đấu giá, các hồ sơ chào mua công khai toàn bộ 3.647.433 cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên với mức giá khởi điểm 30.600 đồng/cổ phần được gửi về Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội liên tục.

Từ những nhân vật có tên tuổi khá mới trong giới đầu tư như các doanh nhân 9X Đào Thu Hòa và Vũ Thế Cường đến các đại gia vốn vài nghìn tỷ đồng như Tổng công ty du lịch Hà Nội (Hanoi Tourist), Tổng công ty cơ điện lạnh Hà Nội (REE), Tập đoàn Thaigroup, Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi... đều có những chiến lược riêng khi “nhắm” khách sạn Kim Liên.

Dự kiến, buổi đấu giá sẽ được tổ chức vào sáng mai (22/12) và quyết định đại gia nào sẽ được trao quyền tiếp quản một trong những khu “đất vàng” của Thủ đô.

Hoa Liên

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến