Dòng sự kiện:
Sẽ bỏ quy định hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân 20 triệu đồng/ngày
12/06/2019 13:05:21
Sau khi đưa ra lấy ý kiến, NHNN khẳng định sẽ bãi bỏ quy định hạn mức giao dịch 20 triệu đồng/ngày của ví điện tử cá nhân nhưng giữ nguyên hạn mức 100 triệu đồng/tháng.

Tại buổi thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm diễn ra vào ngày 10/6, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sau khi dự thảo quy định liên quan đến ví điện tử được đưa ra lấy ý kiến, NHNN sẽ tiếp thu và bãi bỏ quy định hạn mức giao dịch 20 triệu đồng/ngày của ví điện tử cá nhân và giữ nguyên hạn mức 100 triệu đồng/tháng.

Lời khẳng định của Vụ trưởng Phạm Tiến Dũng được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng “hạn mức thanh toán 20 triệu đồng/ngày cho ví điện tử của cá nhân là không phù hợp thực tế bởi nhiều mặt hàng điện tử và dịch vụ du lịch hiện đã có giá bán vượt quá con số này”.

Sẽ bỏ quy định hạn mức giao dịch 20 triệu đồng/ngày của ví điện tử cá nhân. (Ảnh:Vietnamnet)

Theo số liệu của NHNN, hiện giá trị thanh toán qua mỗi ví điện tử bình quân khoảng 58.000 đồng/ngày, tương đương 1,74 triệu đồng. Thông tin được đưa ra tại hội nghị về tiền điện tử trên thuê bao di động hôm 23/5 vừa qua cũng cho thấy hạn mức bình quân cho mỗi ví điện tử của cá nhân trên toàn cầu chỉ là 206 USD/tháng, tức khoảng 5 triệu đồng.

“Như vậy so với quốc tế thì hạn mức 100 triệu đồng/tháng/cá nhân của Việt Nam là không hề thấp”, ông Phạm Tiến Dũng khẳng định.

Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng, việc quy định hạn mức giao dịch của ví điện từ xuất phát từ nhu cầu phải “bịt kín” kẽ hở trong quy trình xác thực khách hàng hiện nay (gọi tắt là KYC).

Hiện quy trình này tại Việt Nam vẫn còn chưa thật sự hoàn chỉnh, nên khi một số vụ việc nghi ngờ lừa đảo, rửa tiền… xảy ra thông qua ví điện tử thì cơ quan chức năng không thể nào xác minh được người chủ ví thực sự.

Bên cạnh đó, theo Vụ trưởng Vụ thanh toán, với kênh mobile banking tại các ngân hàng hiện nay, người dùng vẫn có sự lựa chọn khi muốn thanh toán không dùng tiền mặt với giá trị lớn.

Ngoài ra, quy định về giới hạn giao dịch cho ví điện tử cũng không phải chỉ có riêng tại Việt Nam. Singapore cũng có quy định ví điện tử không được vượt quá hạn mức thanh toán 5.000 USD/ngày và 30.000 USD/năm; Trung Quốc cũng có giới hạn tương tự…

 Theo Người đồng hành 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến