Dòng sự kiện:
Sẽ có phương án đề bù việc dùng mìn phá đá làm nứt nhà dân ở Thanh Hóa
14/11/2017 08:54:26
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo, đơn vị thi công gói thầu số 22 cần có phương án đền bù cho nhiều hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng bởi việc nổ mìn phá đá trong quá trình thi công.

Liên quan đến tình trạng nhiều hộ dân tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị nứt nhà do chịu ảnh hưởng từ việc nổ mìn phá đá trong quá trình thi công hệ thống kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã thuộc Dự án Hồ chứa nước Cửa Đạt, ông Lê Văn Tuân Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, sau khi nhận được báo cáo từ UBND xã Nguyệt Ấn, huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng xuống kiểm tra lập biên bản, đồng thời có kiến nghị nhà thầu thi công tạm dừng phương án nổ mìn và báo cáo tỉnh. 

 
 Quá trình thi công hệ thống kênh đi qua xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc) đã ảnh hưởng đến các hộ dân

“Sau khi báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã về kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân ngay sau khi công trình thi công xong”, ông Tuân nói.

Trước đó, theo phản ánh của các hộ dân thôn Liên Cơ 1 và làng Nán xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, thời gian qua, trong quá trình thi công gói thầu xây dựng số 22 hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc Dự án Chứa nước hồ Cửa Đạt, đơn vị thi công dùng mìn phá đá khiến nhiều ngôi nhà bị rạn nứt, có nguy cơ đổ sập.

Ngoài ra người dân cũng cho rằng, hàng chục giếng nước bị cạn khô khiến người dân lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt từ nhiều tháng qua là do ảnh hưởng của việc thi công dự án này.

“Nhà tôi mới xây xong hồi đầu năm 2016, cho đến tháng 6/2016, đơn vị thi công dự án bắt đầu cho nổ mìn phá đá thì ngôi nhà bị tác động mạnh, nhiều vết nứt xuất hiện, lúc đầu chỉ là những vết nhỏ sau đó cứ lớn dần. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng cũng chưa nhận được hỗ trợ nào”, một người dân thôn Liên Cơ 1 cho hay.

 
Những ngôi nhà bị nứt tường do chịu tác động mạnh của việc nổ mìn

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn xác nhận, việc dùng mìn phá đá trong quá trình thi công dự án chính là nguyên nhân khiến hàng loạt ngôi nhà bị nứt gãy.

Tuy nhiên, liên quan đến tình trạng các giếng nước bị khô hạn, ông Đức cho biết: “Việc nhiều giếng nước của dân bỗng nhiên không còn nước là có thật nhưng vấn đề này vẫn chưa rõ nguyên nhân do đâu vì giếng nước khoan sâu đến hơn 20m trong khi đó họ đào kênh sâu chỉ khoảng 12m”.

Ông Bùi Quốc Đạt, Kỹ thuật Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 cho hay: “Trong quá trình đào kênh, đơn vị thi công gặp phải địa chất đá cát tơ nên phải dùng biện pháp dùng mìn phá đá. Ban đầu có 7 nhà dân bị ảnh hưởng, ngay sau đó nhà thầu đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng cho 5 nhà bị ảnh hưởng nặng. Sau đợt mưa lũ hồi giữa tháng 9 vừa qua, nhiều hộ dân xuất hiện nhiều vết nứt mới, còn các vết nứt cũ phát triển lớn hơn, số hộ xuất hiện nứt tường nhà lên tới 142 hộ”.

Đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Đăng Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 cũng cam kết: “Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, sau khi hoàn thành công trình chúng tôi sẽ kiểm đếm, đánh giá thiệt hại của các hộ dân. Qua đó phối hợp với bảo hiểm, nhà thầu để có phương án hỗ trợ, đền bù cho người dân”.

Được biết, gói thầu số 22 xây dựng công trình hợp phần hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc Dự án Hồ chứa nước Cửa Đạt, có chiều dài 2,8km, do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 (trực thuộc Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư.

Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến