Dòng sự kiện:
Sẽ hoàn thành việc tẩy độc sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông trước ngày 8/10
02/10/2019 13:00:23
Bộ Tư lệnh Hóa học cũng đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực 1 với diện tích 2.500m2, dự kiến hoàn thành khu vực 2, khu vực 3 trước 8/10.

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 1/10, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) Mai Trọng Thái cho biết, trước ngày 8/10 sẽ hoàn thành xong việc tẩy độc tại nhà máy Rạng Đông.

Cụ thể, ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho hay, hiện nay, Bộ Tư lệnh Hóa học cùng với URENCO 10 tiến hành các hoạt động tháo dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tiêu tẩy độc, trên cơ sở các phương án đã được các nhà khoa học góp ý.

Đến nay, trên 800 tấn chất thải gồm: Tro xỉ, bụi cháy và hơn 1.000 tấn phế thải xây dựng, sắt thép đã được vận chuyển, thu gom. Bộ Tư lệnh Hóa học cũng đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực 1 với diện tích 2500m2, dự kiến hoàn thành khu vực 2, khu vực 3 trước 8/10.

Hiện trường xảy ra vụ cháy.

Ngoài ra, Công ty Urenco 10 đã đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, phế thải. Các chất thải, phế thải trước khi vận chuyển đều được đóng trong bao bì, phun tẩy độc, vận chuyển bằng phương tiện được cấp phép theo quy định về xử lý chất thải nguy hại.

Tất cả chất thải đều được đóng bao bì theo đúng  quy trình, đảm bảo không làm phát tán ô nhiễm ở bãi rác Nam Sơn. Sau khi hoàn tất việc thu gom, xử lý chất thải, Sở TN&MT sẽ tiến hành trưng cầu giám định độc lập để báo cáo TP và công bố cho người dân xung quanh.

Trước đó, khoảng 18h ngày 28/8, một đám cháy kinh hoàng tại nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) gây thiệt hại nặng nề. Vụ cháy này kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ mới được lực lượng chức năng khống chế hoàn toàn. Theo ước tính của công ty này, vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1kg đến 27,2kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Toàn bộ lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500m.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến