Dòng sự kiện:
Sẽ hủy bỏ việc tạm dừng biến động đất đai 2.385 thửa đất ở Cam Lâm
28/04/2023 07:46:20
UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu văn bản hủy bỏ nội dung tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Ngày 27/4, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo kết luận cuộc họp liên quan việc tạm dừng đăng ký biến động, khắc phục hậu quả các sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng và các vướng mắc trong việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất.

Trước đó, chiều 26/4, UBND huyện Cam Lâm tổ chức cuộc họp giải quyết các vướng mắc về vấn đề trên. Cuộc họp do ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện chủ trì.

Kết luận cuộc họp, ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu văn bản hủy bỏ nội dung tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai tại Công văn số 2096 ngày 14/7/2022 và Công văn số 3718 ngày 23/11/2022 của UBND huyện.

Đồng thời, tiếp thu các ý kiến góp ý để bổ sung, hoàn chỉnh văn bản về việc khắc phục hậu quả các sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Hiện nay, Huyện ủy, UBND huyện Cam Lâm đã rà soát và có báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa về việc khắc phục các sai phạm liên quan đến 114 trường hợp phân lô, tách thửa, hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn huyện.

Do đó, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Phòng Kinh tế và hạ tầng; UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, tạm dừng việc cấp phép xây dựng mới đối với các thửa đất thuộc 114 trường hợp nêu trên cho đến khi có kết luận chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa.

UBND huyện Cam Lâm đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Cam Lâm, căn cứ các văn bản của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết hồ sơ tách thửa đối với các thửa đất tiếp giáp đường hiến, quy định về điều kiện hạ tầng trong giải quyết hồ sơ tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất cho công dân theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp có sự không thống nhất trong việc áp dụng các quy hoạch, đề nghị tạm dừng thực hiện cho đến khi quy hoạch chung của huyện được phê duyệt trong thời gian tới.

Ở huyện Cam Lâm có hàng nghìn lô đất được tách ra từ việc hiến đất làm đường. Ảnh: V.N

Như tin đã đưa, ngày 23/11/2022, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã có công văn số 3718 về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến 114 khu đất đã có kết luận sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

UBND huyện Cam Lâm yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Cam Lâm tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với 2.385 thửa đất trên địa bàn. Các thửa đất này thuộc 114 khu vực đã có chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc khắc phục hậu quả các sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự trên địa bàn huyện Cam Lâm.

Bên cạnh đó, UBND huyện Cam Lâm cũng yêu cầu các phòng: Kinh tế và hạ tầng, Tài nguyên và môi trường; UBND các xã: Cam Thành Bắc, Cam Hải Tây, Suối Cát, Suối Tân, Cam Hiệp Nam, Cam Hải Đông và thị trấn Cam Đức theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc 114 khu vực này cho đến khi có văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa kết luận, UBND huyện Cam Lâm tự đặt ra thủ tục “hiến đất” làm đường không đúng thẩm quyền của UBND cấp huyện, không nghiêm túc chấp hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Đồng thời, vi phạm quy định pháp luật về đất đai khi cho phép 114 trường hợp tặng cho đất, tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước để tự làm đường, tách thửa và đã tách tổng cộng thành 2.350 thửa với tổng diện tích đất hơn 57ha.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ huyện ủy Cam Lâm, nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025. Các cán bộ, lãnh đạo huyện Cam Lâm liên quan đến sai phạm này cũng bị kỷ luật cách chức vụ trong Đảng và chính quyền.

Tác giả: Châu Tường

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến