Dòng sự kiện:
Sẽ mở rộng 5 tuyến cao tốc 2 làn xe
03/03/2024 10:15:14
Chiều 2/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, đã chỉ đạo mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc đã phân kỳ đầu tư.

Dự kiến sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, sẽ được ưu tiên hoàn chỉnh trước; sau đó sẽ nâng cấp hoàn thiện với các tuyến 4 làn hạn chế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng kỷ lục

Tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương nỗ lực lớn hơn, phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế; giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống. Tiếp tục có biện pháp mạnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tăng cường quản lý giá cả, thị trường; bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng. Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Liên quan đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương cho biết, 2 tháng đầu năm tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ 2023. “Con số này chúng tôi không bao giờ nghĩ tới. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, các nhà đầu tư rất quan tâm đến Việt Nam. Tỷ lệ giải ngân của các dự án đầu tư nước ngoài cũng rất cao, khẳng định những cam kết được hiện thực hóa”, ông Phương nói.

Về giải pháp đột phá để thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư nước ngoài lớn vào Việt Nam thời gian tới, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, sẽ tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, tháo gỡ các vướng mắc về đất đai và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo ông Phương, đây là những vấn đề rất được các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm.

“Các dự án đầu tư nước ngoài lớn có nhu cầu sử dụng đất và yêu cầu hạ tầng cao. Do đó, thời gian tới chúng ta sẽ tập trung hoàn thiện các dự án kết nối hạ tầng. Đồng thời, triển khai ngay các văn bản hướng dẫn về Luật Đất đai”, ông Phương thông tin.

Nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe

 

Trả lời câu hỏi của báo chí về đẩy nhanh nâng cấp hoàn chỉnh các tuyến cao tốc 2 làn xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đã chỉ đạo mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc đã phân kỳ đầu tư, yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương rà soát gửi báo cáo về Bộ. “Hiện có tuyến 5 cao tốc phân kỳ 2 làn xe, sẽ được ưu tiên hoàn chỉnh trước; sau đó sẽ nâng cấp hoàn thiện với các tuyến 4 làn hạn chế”, ông Lâm thông tin.

Đối với tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, ông Lâm cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo, được cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. “Bộ GTVT phấn đấu khởi công mở rộng cuối năm nay, hoàn thành vào năm 2025 - 2026”, ông Lâm nói.

Với tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, ông Lâm cho biết, Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức BOT. Hiện tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư mở rộng dự án. Cùng với đó, tuyến Yên Bái - Lào Cai cũng đã có phương án mở rộng lên 4 làn xe.

Riêng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn, ông Lâm cho hay, đang yêu cầu các Ban QLDA báo cáo khẩn trương, đề xuất phương án về vốn. “Các tuyến phân kỳ 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát báo cáo các cấp có thẩm quyền để phân bổ nguồn vốn, triển khai hoàn thiện trong thời gian tới”, Thứ trưởng Lâm cho hay.

Liên quan đến việc thực hiện chính sách tiền lương mới từ 1/7, bà Nguyễn Bích Thu, Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương - Bộ Nội vụ cho biết, đang xây dựng tờ trình, báo cáo Bộ Chính trị các nội dung cụ thể về chế độ tiền lương mới. Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị sẽ xây dựng nghị định trình Chính phủ, ban hành về chế độ tiền lương mới. Từ các năm sau, sẽ xây dựng nghị định để điều chỉnh chế độ tiền lương theo kết luận của Trung ương.

“Bộ Nội vụ sẽ có trên 10 thông tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ hết sức cố gắng, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch”, bà Thu khẳng định.

Tác giả: Văn Kiên - Luân Dũng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến