Dòng sự kiện:
Sẽ xử lý vụ trồng hàng chục trụ điện gió sai vị trí tại Quảng Trị
27/12/2023 17:18:25
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ xử lý hợp tình, hợp lý và đúng quy định đối với việc chủ đầu tư hai nhà máy này xây dựng các trụ tua bin gió sai vị trí.

Ngày 27/12, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương vừa tổ chức cuộc họp để nghe chủ đầu tư, các ngành chức năng, địa phương báo cáo tình hình thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2, xây dựng tại huyện Hướng Hóa.

Theo báo cáo, Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 đi vào hoạt động nhiều năm nay. Tuy nhiên, quá trình hoạt động, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị chủ trì, đã phát hiện Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 có 15 trụ điện và Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 có 9 trụ điện gió ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép.

diengio

Dự án điện gió tại Quảng Trị

Kết quả, chủ đầu tư đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 600 triệu đồng về hành vi sử dụng đất để xây dựng các trụ điện gió nhưng chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép.

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan 2 dự án điện gió Hướng Linh 1, 2, quá trình thực hiện, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh cho doanh nghiệp thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích 2 dự án hơn 8,5ha.

Sau đó, cơ quan chức năng phát hiện 24 trụ điện gió nằm ngoài phạm vi đã được UBND cho thuê đất. Ngoài ra, còn có hệ thống đường dây điện. Đối với những sai phạm trên, Công ty đã chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, qua đối chiếu 2 giấy phép xây dựng đã cấp cho Công ty Tân Hoàn Cầu năm 2016 và 2017, nhận thấy công ty không thực hiện theo đúng tọa độ được cấp phép.

Liên quan đến vi phạm của dự án điện gió, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết, 2 dự án trên do Công ty Tân Hoàn Cầu thực hiện phù hợp quy hoạch.

Trước đó vào năm 2018, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Công Thương và năm 2019 Bộ Công Thương đồng ý việc điều chỉnh phạm vi 2 nhà máy. Trên cơ sở thống nhất điều chỉnh của Bộ Công Thương, nhà đầu tư không thực hiện điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quy định liên quan khác mà vẫn thi công nên xảy ra sai phạm.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị chỉ ra 3 vấn đề tồn tại đối với dự án điện gió, như dự án thực hiện không đúng vị trí được giao; liên quan đến phần đất của Ban quản lý rừng phòng hộ và thực hiện sai so với giấy phép xây dựng.

Đối với những sai phạm trên, UBND tỉnh giao Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham vấn ý kiến các Bộ chuyên ngành để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý trong thời gian 30 ngày. Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các Sở, ngành địa phương thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Trị về hướng xử lý trên tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư nhưng phải đúng quy định.

Đình Tuấn 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến